19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กกต. จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ สร้าง “วิทยากรแกนนำส่งเสริมความเป็นพลเมือง” ในมหาวิทยาลัยเครือข่าย 81 แห่ง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จับมือกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักส่งเสริมความเป็นพลเมือง ดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองและการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ขยายผล ไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล รวมทั้งวิทยาเขต 35 แห่ง และมหาวิทยาลัยเครือข่ายอีก 8 แห่ง รวมทั้งสิ้น 81 แห่ง ซึ่งจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับมหาวิทยาลัย ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำจังหวัด ระหว่างวันที่ 23 – 24 กุมภาพันธ์ 2566 ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา  ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจกรรมในมหาวิทยาลัย และอบรมให้ความรู้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยละ 20 คน ตามหลักสูตร “เยาวชนพลเมืองในวิถีใหม่” โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาที่ผ่านการอบรมทั้ง 20 คน ไปทำหน้าที่วิทยากรแกนนำส่งเสริมความเป็นพลเมือง นำความรู้ไปขยายผลแก่นักเรียนในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ จำนวน 3 แห่งๆ ละไม่น้อยกว่า 50 คน

***** โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประสบผลสำเร็จในการดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองและการมีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตย แก่นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ จำนวน 38 แห่งๆ ละ 20 คน สามารถสร้างวิทยากรแกนนำส่งเสริมความเป็นพลเมือง ได้จำนวน 760 คน และวิทยากรแกนนำส่งเสริมความเป็นพลเมือง นำความรู้ไปขยายผลแก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จำนวน 114 แห่งๆ ละ 50 คน รวมทั้งสิ้น 5,700 คน สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 คาดว่าจะมีนักศึกษาเข้าร่วมอบรมเป็นวิทยากรแกนนำ จำนวน 1,620 คน และวิทยากรแกนนำดังกล่าวจะนำความรู้ไปขยายผลแก่นักเรียนในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา 243 แห่งๆ ละ 50 คน รวมทั้งสิ้น 12,150 คน ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปสู่ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป