update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ร.ร.บ้านไร่หลวงเจ๋ง!จัดห้องเรียนธรรมชาติศึกษานร.ปฐมวัย

***แพร่…นายเกียรติศักดิ์ ชัยยาณะ ผอ.ร.ร.บ้านไร่หลวง สพป,แพร่ เขต 2 จ.แพร่ เผยว่า ทางโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียน และผู้ปกครอง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ธรรมชาติแห่งชีวิตนักเรียนปฐมวัย ภายใต้หลักการ รู้การเปลี่ยนแปลง รู้ความแตกต่าง รู้ชีวิต ให้ผู้เรียนได้ศึกษาด้านรูปลักษณ์ ได้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างด้านรูปลักษณ์ของพืชที่นักเรียนสนใจศึกษาในขอบเขตพื้นที่ที่กำหนดขึ้นในบริเวณโรงเรียน

***นอกจากนั้นโรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สำรวจต้นไม้ในบริเวณโรงเรียนและที่บ้านของนักเรียนเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) และนำใบไม้หรือวัสดุธรรมชาติมาสู่กิจกรรมออกแบบเชิงสร้างสรรค์ตามจินตนาการของนักเรียนและฝึกทักษะการนำเสนอผลงานของนักเรียนโดยนำเสนอด้วยวาจา (Oral Presentation)

สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นชั้นที่เด็กเริ่มมีความพร้อมในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้นโรงเรียนจึงฝึกฝนทักษะการคิด การเปรียบเทียบให้นักเรียนร่วมกับผู้ปกครองได้กล้าแสดงออกมากขึ้น การเขียนแผนภาพแสดงความเหมือนความแตกต่างของพืชที่นักเรียนได้ศึกษาอย่างง่าย ผลการจัดกิจกรรมครั้งนี้นักเรียนเกิดความตระหนักในด้านทรัพยากรธรรมชาติ รู้คุณค่า เห็นประโยชน์และเป็นพื้นฐานในด้านการกล่อมเกลาด้านคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนระดับปฐมวัยได้เป็นอย่างดี

ด้านนางนงนุช รอดทุกข์ ครูผู้สอนระดับอนุบาลยัง กล่าวว่า กิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวสะท้อนทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ 1) ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม คิดสร้างสรรค์ ใส่ใจนวัตกรรม มีวิจารณญาณ แก้ปัญหาเป็น สื่อสารดี เต็มใจร่วมมือ 2) ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี อัพเดตทุกข้อมูลข่าวสาร รู้เท่าทันสื่อ รอบรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ ฉลาดสื่อสาร และ 3) ทักษะชีวิตและอาชีพ มีความยืดหยุ่น รู้จักปรับตัว ริเริ่มสิ่งใหม่ ใส่ใจดูแลตัวเอง รู้จักเข้าสังคมอีกด้วย