23 เมษายน 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ระดมสมอง60องค์กร พัฒนาหอศิลปะ แหล่งเรียนรู้ของเมืองรถม้า

***ลำปาง…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จังหวัดลำปาง จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ลำปาง ฟอรั่ม” วิทยสถานแห่งการพัฒนาจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง

***เป็นการระดมความคิดเห็นจากองค์กรภาคประชาชนกว่า 60 แห่ง อาทิ สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดลำปาง สมาคมการท่องเที่ยว จังหวัดลำปาง สถาบันธรรมาภิวัฒน์ สมัชชาการศึกษาจังหวัดลำปาง เครือข่ายพุทธศิลป์ ชมรมครูทัศนศิลป์จังหวัดลำปาง ฯลฯ  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กรอบการศึกษาและการขับเคลื่อนงานลำปางศึกษา และการประชุมเชิงปฏิบัติการ ที่จะไปสู่การกำหนดกรอบการเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำฐานข้อมูลเพื่อพัฒนาสู่การเป็นหอศิลปวิทยาการของจังหวัดลำปาง

***รศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์องค์กร ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ บพท. กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการสนับสนุนทั้งงบประมาณ และกลไกการทำงานในครั้งนี้  เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของพื้นที่คือ จ.ลำปาง ที่อยากจะมอบองค์ความรู้ให้กับคนรุ่นหลัง เจตนารมณ์ของการสนับสนุนงานวิจัยในครั้งนี้เรียกว่า “Citizen Based Research” คือองค์ความรู้ใหม่ที่ประชาชนเป็นผู้วิจัยหลัก

***โดยการสนับสนุนทั้งงบประมาณและกลไกการทำงาน และใช้กระบวนการ สุ จิ ปุ ลิ คือการมาช่วยกันทำ ช่วยกันตั้งคำถาม ช่วยกันถกเถียง เป็นเหมือนการสร้างห้องสมุดร่วมกัน อาจจะเป็นห้องสมุดออนไลน์ เพราะถ้าออนไลน์อยู่ได้ร้อยปี ข้อมูลที่เรามาร่วมกันทำในวันนี้จะอยู่ได้ถึงร้อยปีเช่นกัน และข้อมูลเหล่านี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือภาคประชาชนจะนำไปใช้ในการพัฒนาจังหวัดลำปางต่อไป

***ด้าน ดร.ขวัญนภา สุขคร ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  กล่าวว่า การจัดประชุมรอบนี้เป็นเวทีระดมความคิดเห็น และร่วมกันออกแบบกรอบการเก็บข้อมูล เครือข่ายที่ประสานมาร่วมประชุมจะมาช่วยกันกำหนดเนื้อหาว่าต้องการจะศึกษาเรื่องอะไรภายใต้กรอบ 5 ภูมิวัฒนธรรมคือ ภูมิหลัง ภูมิเมือง ภูมิปัญญา ภูมิวงศ์ และภูมิธรรม แต่ละกรอบก็จะมีรายละเอียดแยกย่อยออกไป เช่น ภูมิหลัง จะเป็นเรื่องประวัติศาสตร์ ประวัติความเป็นมาในยุคสมัยต่าง ๆ ภูมิเมืองก็เป็นเรื่องของการพัฒนาเมือง การพัฒนาย่านต่าง ๆ ของเมือง เป็นต้น

***พร้อมให้แต่ละเครือข่าย แต่ละองค์กรได้อธิบายภาพการดำเนินงานของตนเอง เช่น เป้าหมายขององค์กรคืออะไร และที่ผ่านมาดำเนินงานเรื่องอะไรไปบ้างแล้ว และมีความสนใจอยากจะเสนอให้ทีมวิจัยลงไปเก็บข้อมูลเรื่องไหนต่อ เวทีลักษณะนี้ เราจะได้ความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยจริง ๆ เพราะเราไม่ได้กำหนดกรอบเนื้อหาเอง แต่ผู้ใช้ประโยชน์จะเป็นผู้กำหนด นักวิจัยทำหน้าที่แค่การลงไปเก็บข้อมูล และนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

***ด้านนายจุติภพ ตันอุดม  จาก เครือข่าย กิ่วลม-ชมละคร ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งกลับมาใช้ชีวิตทีบ้านเกิด ผ่านการใช้ศิลปะและการละครขับเคลื่อนกิจกรรมทางสังคม กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ลำปางจะมีฐานข้อมูลของจังหวัด เพราะยังมีคนรุ่นใหม่อีกมากที่อยากกลับมาพัฒนาบ้านเกิด แต่ยังไม่รู้ว่าจะกลับมาทำอะไร และโดยส่วนตัว ตนก็กลับมาได้ปีกว่า เห็นว่ามีหลายอย่างที่ผู้ใหญ่ทำไว้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเชื่อมข้อมูลกันอย่างไร ซึ่งหากสามารถเชื่อมต่อองค์ความรู้เก่าและใหม่ได้ คนรุ่นใหม่ก็อยากจะกลับมาช่วยกันพัฒนาจังหวัดลำปาง  อยากทำให้ลำปางมีสีสัน และสนุก อยากให้ลูกหลานไปต่อได้