19 เมษายน 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ยกระดับคุณภาพการศึกษาลดเหลื่อมล้ำสังคมเมืองกับชนบท

***กรุงเทพฯ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดนิทรรศการ “เปิดบ้านฟีโบ้ระบบภาพเสมือน FIBO Virtual Open House 2021” ของสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการนำเสนอเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ทันสมัย พร้อมทั้งสาธิตผลการวิจัยและพัฒนาที่ก้าวหน้า ตลอดจนได้มีการนำผลงานต้นแบบที่อุตสาหกรรมต้องการมาจัดแสดง

***หนึ่งในนั้นเป็นโครงการที่ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ภายใต้สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ให้การสนับ สนุนผ่านโครงการ AI for All  เป็นการพัฒนากำลังคนด้าน AI ที่มีเป้าหมายส่งเสริมกำลังคนด้านปัญญาประดิษฐ์และวิทยาการหุ่นยนต์ ตั้งแต่สร้างความตระหนักรู้ แก่บุคคลทั่วไป จนถึงพัฒนาความสามารถสำหรับ เยาวชน ผู้ประกอบการ  ภาคการผลิต และนักวิจัยขั้นสูง

***โดยผลงานที่มานำเสนอในครั้งนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาต้นแบบ ได้แก่ การออกแบบการควบคุมระบบเครื่องพิมพ์ชิ้นงานสามมิติ (Tele 3D Printing System) และระบบโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) จากระยะไกล  ทั้งสองระบบนี้จะเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการทรัพยากร ให้เกิดความคุ้มค่า และการใช้ทรัพยากรร่วมกันผ่านแนวทางการใช้งานระบบควบคุมระยะไกล

***ทั้งนี้เมื่อโครงการนี้เสร็จสิ้นผลผลิตที่จะได้รับในสองระบบคือ 1.ระบบควบคุมระยะไกลของการพิมพ์สามมิติสำหรับโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม สร้างและพัฒนาชุดระบบควบคุมระยะไกลสำหรับพิมพ์ภาพสามมิติของโรงประลองต้นแบบ เนื่องจากการลงทุนในโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรมที่มีความพร้อมรองรับการใช้งานนั้นไม่ได้มีอยู่ในทุกโรงเรียนแต่สามารถที่จะสร้างให้เกิดระบบเพื่อแบ่งปันการใช้งานได้ โดยระบบควบคุมระยะไกลจะทดสอบกับโรงเรียนต้นแบบกระจายทุกภูมิภาครวมจำนวน 20 โรงเรียน

*** โดยมีครูที่ได้รับการพัฒนาทักษะการใช้งานระบบควบคุมระยะไกลให้สามารถใช้โรงประลองต้นแบบในการผลิตสื่อการสอนได้เองหรือนำมาเป็นเครื่องมือในการสอนได้ นับเป็นต้นแบบของการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการแบ่งปันทรัพยากรโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยลดงบประมาณการลงทุนและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา  และ 2. ระบบควบคุมระยะไกลของ Smart Factory สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ผู้สนใจสามารถเข้าเรียนเนื้อหาและใช้งานระบบควบคุมระยะไกล จะทำให้ผู้ใช้งานในระบบดังกล่าว มีความรู้และเข้าใจถึงประโยชน์ของวิทยาการหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม และในอนาคตจะสามารถรองรับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว