19 เมษายน 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

หลังทุ่มเทจัดการศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีที่มีความพร้อม ในการประกอบอาชีพ

***กรุงเทพฯ… นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทรส.)เผยว่า จากการที่(มทรส.)มุ่งมั่น ในการจัดการศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีที่มีความพร้อม ในการประกอบอาชีพตอบสนองความต้องการกำลังคนในด้านอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล

***เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยมุ่งมั่นจัดการศึกษา ที่เน้นการปฏิบัติ ให้ความสำคัญ การศึกษาในระบบสหกิจศึกษา ซึ่งเป็นการศึกษาที่ทำร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยกับองค์กรผู้ใช้บัณฑิต เป็นระบบการศึกษา ที่เน้นประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติงานจริง จะช่วยให้บัณฑิตสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่เป็นความต้องการขององค์กรผู้ใช้บัณฑิต

*** ทั้งนี้ในแต่ละปีได้ส่งนักศึกษาออกปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในสถานประกอบการต่างๆเป็นจำนวนมาก โดยในภาคการศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มีจำนวนนักศึกษาที่ฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาจำนวน 788 คนใน 428 สถานประกอบการและในแต่ละปีจะจัดให้มีการส่งผลงานทางด้านสหกิจศึกษาเข้าประกวดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานดีเด่น ซึ่งในปี 2564 ได้ผ่านการตัดสินผลงานรอบแรกจำนวน 2 ผลงานได้แก่

***ประเภทโครงงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดีเด่น ผลงานการทดสอบประสิทธิภาพของหัวทิป นักศึกษาเจ้าของผลงาน ประกอบด้วย นางสาวเปรมฤทัย เล็กประดิษฐ์ นายอภิวัฒน์ วุฒิ และนายอัมรินทร์ แบ่งส่วน จากสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ-วิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์โดยมีอาจารย์นิเทศคืออาจารย์ณัฐชานันท์ อังศุเศรณี และอาจารย์รวินท์ธนัตถ์ ทิพย์เสนา โดยปฏิบัติงานที่บริษัทไทย ออโต ทูลส์แอนด์ดาย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รายใหญ่ของอาเซียน และโครงการ ด้านนวัตกรรม สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการดีเด่น

***อีกผลงานการปรับปรุงการทำงานของแผนกคัดไข่ไก่ นักศึกษา เจ้าของผลงาน คือ นายก้องเกียรติ แก้วเก้าดวง และนายภูวดลย์ ดาวเรือง สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม อาจารย์นิเทศได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย อรัญชัยและว่าที่ร้อยตรีอนุศักดิ์ ศิลาชัย ปฏิบัติงานที่บริษัท เดลี่ เอ้กส์ (ประเทศไทย) จำกัด

***นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ได้รับแจ้งผลการตัดสินในรอบสุดท้ายจาก ผศ.ประภาส กลับนวล กรรมการสภามหาวิทยาลัยจากคณาจารย์ประจำและข้าราชการว่า ทั้ง 2 โครงงานที่ส่งประกวด สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแต่ละด้านของบริษัทฯอย่างดียิ่ง และได้รับรางวัลชมเชยในระดับภาคกลางตอนบน

***สร้างความภาคภูมิใจให้แก่นักศึกษาและอาจารย์นิเทศรวมทั้งมหาวิทยาลัยเป็นอย่างยิ่ง และเป็นกรณีหนึ่งที่สำคัญยิ่งของการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่ช่วยให้นักศึกษามีโอกาสในการประยุกต์ความรู้ทักษะการทำงาน และทักษะเฉพาะที่สัมพันธ์กับวิชาชีพได้รู้จักชีวิตที่แท้จริงของการทำงานก่อนสำเร็จการศึกษา และเป็นแนวทางที่สำคัญที่ทำให้นักศึกษาเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติได้จริง มีความสามารถในการปรับตัวแก้ปัญหาที่เกิดในงานและองค์กรทำให้มีความพร้อมมากที่สุดเมื่อสำเร็จการศึกษา

***นอกจากนี้องค์กรผู้ใช้บัณฑิตและมหาวิทยาลัยยังได้ประโยชน์ในเชิงความร่วมมือและการพัฒนาปรับปรุงงาน หลักสูตร องค์ความรู้และอื่นๆด้วย จึงทำให้มั่นใจว่าผู้ที่เข้าเรียนใน มทรส.เมื่อจบการศึกษาแล้วจะเป็น”บัณฑิตนักปฏิบัติ ที่เป็นคนดี มีความรู้รักสู้งาน”สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นใจและมั่นคงต่อไป