update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง พื้นที่ใกล้การสู้รบทหารกะเหรี่ยง knu กับ ทหารเมียนมา เตรียมสร้าง “Baby Bunker” หลุมหลบภัยเป็นกำบังป้องกันภัยให้เด็กนักเรียนจากสะเก็ดระเบิด

***แม่ฮ่องสอน…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสายัญ โพธิ์สุวรรณ ผอ.ร.ร.บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง เปิดเผยว่า ระยะนี้แม้สถานการณ์การสู้รบ ตั้งแต่เย็นวันที่ 3 มิ.ย.64 เป็นต้นมา ไม่มีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง KNU ด้านตรงข้าม บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม และยังคงไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศในฝั่งประเทศเมียนมา แต่เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และความปลอดภัยในสถานศึกษา ที่จะเปิดทำการเรียนการสอนในวันที่ 14 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

***ผอ.ร.ร.บ้านท่าตาฝั่ง กล่าวอีกว่า ทางโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง มีพื้นที่อยู่ใกล้การสู้รบในฝั่งเมียนมา จึงได้มีแนวคิดสร้าง เบบี้ บังเกอร์ (Baby Bunker) สำหรับใช้เป็นที่กำบังให้เด็กๆนักเรียนจากสะเก็ดระเบิดที่อาจเป็นอีกหนึ่งผลกระทบจากสงครามในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะสร้างเป็นกำแพงโอบล้อม มีความหนาของกำแพง 0.25 ม. สูง 1.50 ม. พื้นที่ทั้งหมดรวม 24 ตร.ม. ความกว้าง 3 ม. ความยาว 8 ม. สามารถรองรับได้ถึง 100 คน ระยะแรกจะเน้นใช้งานเฉพาะเด็กอนุบาล ประมาณ 30 คน เด็กๆ สามารถเข้ามาหลบอยู่หลังกำแพงเพื่อความปลอดภัย และจะมีตาข่ายเชือกถัก คลุมเป็นใยแมงมุม เพื่อป้องกันเศษวัสดุ ที่อาจหล่นลงมาตรงที่เด็กๆอาศัยอยู่ ซึ่งสามารถใช้หลบกำบังชั่วคราวได้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปในพื้นที่ปลอดภัยต่อไป

***สำหรับเบบี้ บังเกอร์ หรือหลุมหลบภัยของเด็กๆนักเรียน จะปูพื้นด้วยทราย และใช้ตาข่ายเชื่อมโยงเข้ากับสะพาน บ้านต้นไม้และบันไดป่ายปีน ออกไปยังเนื้อที่ต่างๆ และนอกจากนี้ บริเวณที่เป็นกำแพงกันภัย ยังเปิดโอกาสให้เด็กๆได้ระบายสีและแต่งแต้มรูปทรงวาดภาพต่างๆตามที่เด็กๆชอบใจได้ เพื่อทำให้ลดความตึงเครียด เกิดความผ่อนคลายในชีวิตห้วงวิตกกังวลสถานการณ์การสู้รบของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูกับทหารเมียนมาได้

***ทั้งนี้ การจัดทำเน้นใช้วัสดุที่มีในพื้นที่ โดยได้รับความร่วมมือระหว่างครูและผู้ปกครองของเด็กนักเรียน พร้อมกันนี้ นายสายัญ ผอ.โรงเรียนได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในยามปกติอาจเป็นเครื่องสนาม เด็กนักเรียนสามารถเล่นป่ายปีน วิ่ง กระโดด แต่ในยามสงคราม สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้เด็กๆได้อีกด้วย ตามคอนเซ็ปต์ “ยามระเบิดเราหลบ ยามสงบเราเล่น”

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / แม่ฮ่องสอน

ภาพจาก ผอ.ร.ร.