update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน จาก On-site เป็น On-hand ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 64

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ ร.ร.บ้านอะลาง ต.แข้ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ หลังจากทราบว่า ทางโรงเรียนได้ปิดปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน จาก On-site เป็น On-hand ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. 564 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 64 เนื่องจาก มีนักเรียนชายชั้น ป.6 ของโรงเรียน ที่กลับจากกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่เสี่ยงสูง แล้วผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

***นางไพจิตร บุดดาวังค์ ผอ.ร.ร.บ้านอะลาง เผยว่า ทางโรงเรียนจัดการเรียนการสอนตั้งแต่เปิดภาคเรียน ว่าจะสอนแบบ On-site คือให้นักเรียนมานั่งเรียนที่โรงเรียน เนื่องจากว่านักเรียนในโรงเรียนของเรามีจำนวนน้อย คือทั้งโรงเรียนมีนักเรียนแค่ 54 คน นักเรียนในแต่ละห้องไม่เกินจำนวนตามที่ ศบค.กำหนด และโรงเรียนของเราได้ปฏิบัติตามมาตรการณ์ การควบคุมการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

***ทางโรงเรียนจึงได้มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา และได้มีความเห็นพ้องต้องกันมีมติร่วมกันว่าให้โรงเรียนเปิดแบบ On-site แต่เนื่องจากว่ามีรายงานว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนของเรา ระดับชั้น ป.6 มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 คือผลตรวจเป็นบวก จากการสืบถามข้อมูลรายละเอียดจากทางผู้ปกครอง พบว่า เด็กนักเรียนคนดังกล่าว ในช่วงปิดภาคเรียนได้เดินทางไปกรุงเทพฯ พร้อมผู้ปกครอง ทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ

***ผอ.ร.ร.บ้านอะลาง กล่าวอีกว่า  ก่อนเปิดภาคเรียนเดินทางกลับมาที่หมู่บ้านของเรา แต่เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านไม่นาน เนื่องจากที่บ้านมีเด็กเล็กอยู่ ทางเด็กพร้อมผู้ปกครองแจ้งว่าจะไปกักตัวอยู่ที่จังหวัดยโสธร โดยอยู่ที่บ้านประมาณยี่สิบนาทีเพื่อนำของฝากลงให้ญาติที่บ้าน เด็กชั้น ป.6 ที่ติดเชื้อได้สัมผัสกับน้องตัวเล็กที่บ้านด้วย

***“เมื่อไปถึงจังหวัดยโสธรได้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลยโสธร เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.64 และทราบผลตรวจในวันเดียวกัน พบว่าผลเป็นบวก จึงได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลยโสธร ในวันที่ 21 มิ.ย. ในวันนั้นเลย จากการสอบถามข้อมูลจากเด็กและผู้ปกครองทราบว่า ขณะที่นำอาหารพร้อมของฝากลงให้ญาติที่ในหมู่บ้านนั้น ทุกคนได้มีการสวมแมสก์ตลอดเวลา และไม่ได้มีการรับประทานอาหารร่วมกัน ไม่ได้มีการทำกิจกรรมอะไรร่วมกันเพราะใช้เวลาอยู่บ้านไม่นานก็ออกเดินทางไปจังหวัดยโสธรเลย

***ส่วนผู้ปกครองของนักเรียนที่ติดเชื้อได้เข้ารับการตรวจทีหลัง จะทราบผลวันที่ 22 มิ.ย.64 ทางโรงเรียนจึงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อลดความกังวล เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และเพื่อควบคุมป้องกัน ให้เกิดความสบายใจของพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียน บุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วย ทางผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อสม. ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ รพ.สต. ทางศูนย์ควบคุมป้องกันโควิดสำนักงานพื้นที่ด้วย จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนจาก On-site มาสอบแบบ On-hand คือคุณครูของเราจะนำใบงานพร้อมอาหารและนม ไปส่งให้นักเรียนตามจุดนัดหมายให้นักเรียนทำที่บ้าน” นางไพจิตร กล่าว.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / รายงาน