update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องของพิษภัยยาเสพติด สร้างความตระหนักถึงภัยร้ายจากยาเสพติด

***แม่ฮ่องสอน..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง ประธานพิธีเปิดโครงการ”เยาวชน คนยุติธรรม” โดยมีนายธาดา กรรเชียง พนักงานคุมประพฤติชำนาญการ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กระทรวงยุติธรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ วิทยากรจาก สภ.แม่สะเรียง วิทยากรจาก สสอ.แม่สะเรียง วิทยากรจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้รวมกันจัดกิจกรรม โดยว่าที่ร้อยโทเสกสรรค์ หลักบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไร่วิทยา  นำเยาวชนเด็กนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม “เยาวชน คนยุติธรรม”ระหว่างวันที่ 7 – 9 กรกฎาคม 2564  ณ รร.บ้านไร่วิทยา ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

***ทั้งนี้นายธาดา กล่าวว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหายาเสพติดนับเป็นปัญหาสังคมที่สำคัญและต้องการการแก้ไข อย่างจริงจังและจริงใจของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กและเยาวชน ยาเสพติดได้บั่นทอนคุณภาพของเด็กและเยาวชนไทยไปมิใช่น้อย ส่วนใหญ่เด็ก และเยาวชนที่ตกเป็นทาสของยาเสพติดล้วนมีสาเหตุมาจากหลายประการเช่น ความอยากรู้อยากลอง ความต้องการเป็นที่ยอมรับ

***ที่สำคัญคือสภาพจิตใจของเยาวชนที่อ่อนแอขาดที่พึ่งทางด้านจิตใจ ประกอบกับขาดการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว ผู้ปกครองไม่มีเวลาเอาใจใส่ สั่งสอนบุตรหลานของตนเองจึงทำให้เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้อย่างง่ายดาย ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาทั้งด้านสังคม ครอบครัว อาชญากรรม ปัญหาทางด้านสุขภาพและปัญหาคุณภาพชีวิต ซึ่งเด็กและเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญของชาติ โดยเฉพาะพลังของเยาวชนในสถานศึกษา

***ทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กระทรวงยุติธรรม ได้รวบรวมสถิติข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน และกรมคุมประพฤติ พบว่าในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมามีจำนวนผู้กระทำผิดที่อยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานดังที่กล่าวมามีปริมาณเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ โดยจำนวนผู้กระทำผิดส่วนใหญ่ ได้กระทำความผิด ต่อพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เสพ – ผู้ติดยาเสพติด สำคัญผิดคิดว่า การเสพยาเสพติดจะช่วยให้มีความสุขในการดำเนินชีวิตและแก้ไขปัญหาที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่ให้ไปได้ด้วยดีซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง

***โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จึงร่วมกันจัดโครงการ “เยาวชนคนยุติธรรม” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของพิษภัยยาเสพติด สร้างความตระหนักถึงภัยร้ายจากยาเสพติด การเรียนรู้ทักษะในการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด และสร้างจิตสำนึกที่ดีให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงกฎระเบียบของบ้านเมือง และระดมพลังแผ่นดินจากทุกภาคส่วนของสังคมและประชาชนให้ผนึกกำลังช่วยสร้างกำลังของชาติต่อไป

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / รายงาน