29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผอ.โรงเรียนหนุ่มประดิษฐ์รถตัดหญ้าบังคับวิทยุใช้ในโรงเรียนแทนนักการภารโรง

***สุพรรณบุรี..ผู้สื่อข่าว รายงานว่า โรงเรียนวัดกกเต็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต3  อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี นำนวัตกรรมเทคโนโลยี ประดิษฐ์รถตัดหญ้าบังคับวิทยุ มาใช้แรงงานคน ทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายในการจ้างคนงานตัดหญ้า และประหยัดเวลาในการตัดหญ้า

***นายนพพล คงทายาท ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกกเต็น  เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เนื่องจากนักการภารโรงได้เกษียณอายุราชการไป เมื่อเดือน ก.ย.63 ทำให้ตำแหน่งนักการภารโรงว่างลง จะจ้างคนงานตัดหญ้าก็จะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงมีแนวคิดสร้างรถตัดหญ้าบังคับวิทยุ ทางโรงเรียนมีโครงการโรงเรียนอาชีพและนวัตกรรมกกเต็นอยู่แล้ว จึงได้ปรึกษาสมาชิกและเริ่มลงมือประดิษฐ์

***โดยองค์ประกอบของรถตัดหญ้าหลักๆก็จะมี วิทยุบังคับ เครื่องยนต์เอนกประสงค์ ระบบมอเตอร์24โวลล์ ระบบใบตัด ใช้เวลาการสร้างทั้งหมด1เดือน ใช้งบประมาณ 40,000บาท ทดลองใช้งาน น้ำมัน 1 ลิตร ตัดหญ้าได้ประมาณครึ่งงาน หลังจากทดลองใช้งานแล้วได้รับผลตอบดีมากจากผู้ใช้เพราะใช้งานง่าย สะดวก ทางโรงเรียนเลยได้นำนวัตกรรมโพสต์ลงในเพจโรงเรียนก็ได้รับความสนใจสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ถ้าท่านใดมีความสนใจก็สอบถามมาได้ที่ เพจโรงเรียนวัดกกเต็น และเพจโรงเรียนอาชีพวัดกกเต็น

***สำหรับโรงเรียนวัดกกเต็นได้จัดโครงการโรงเรียนสร้างอาชีพและนวัตกรรม โดยได้สอนงานวิชาสายอาชีพ อาทิเช่น การซ่อมรถไฟฟ้า  การทำเกษตรโดยใช้เทคโนโลยี KT Smart Farm สอนทำขนมไข่ ขนมปังกรอบ แซนวิสโบราณ เพื่อเพิ่มความรู้ให้กับเด็กนักเรียน และเป็นทุนการศึกษาอีกด้วย