28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

รางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้ทุ่มเทเสียสละ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์

***สระบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายเอกพร  จุ้ยสำราญ รองผวจ.สระบุรี ประธานพิธีมอบรางวัลคุณากร รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ประจำปี 2564 ที่ห้องประชุมพระพุทธฉาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 โดยมี นายสัมฤทธิ์  ไวเปีย  ศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารสถานศึกษาร่วมพิธี เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่นและสร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษา การจัดพิธีเป็นไปภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตามแนวทางที่มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กำหนด

***ทั้งนี้ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้ทุ่มเทเสียสละ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ เป็นแรงบันดาลใจให้แก่เพื่อนครู และสร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์-เลสเต เวียดนาม และไทย โดยคัดเลือกครูที่ได้รับรางวัลประเทศละ 1 คน รวม 11 คน ซึ่งจะดำเนินการคัดเลือกทุก 2 ปี โดยเริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อปี 2558

***สำหรับในปี 2564 นับเป็นครั้งที่ 4 ที่มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้ประกาศรายชื่อครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีของประเทศไทย จำนวน 1 คน เป็น 1 ใน 11 คนในกลุ่มประเทศอาเซียน และติมอร์เลสเต ในประเทศไทย นอกจากรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี แล้ว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ครูดีเด่น ที่ผ่านกระบวนการคัดเลือก และกลั่นกรองในระดับต่างๆ คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จึงเห็นสมควรให้มีรางวัลสำหรับครูไทย รองจากรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลคุณากรจำนวน 3 คน รางวัลครูยิ่งคุณจำนวน 16 คน และรางวัลครูขวัญศิษย์ จำนวน 156 คน ซึ่งเป็นครูที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัด

***ในส่วนของจังหวัดสระบุรี มีครูที่ได้รับรางวัลครูขวัญศิษย์จำนวน 2 คน คือ นายธนาพงษ์  พรหมทัศน์ อดีตครูอัตราจ้างโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยสระบุรี ปัจจุบัน ครูวิทยาลัยนาฏศิลป์อ่างทอง  นายอมรรัตน์  ศรีหิน ครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี  ทั้งสองกล่าวว่า  รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลครูขวัญศิษย์ สร้างความภาคภูมิใจในชีวิตของการเป็นครู และจะเป็นแรงบันดาลให้ทำหน้าที่ของครูเพื่ออบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ

***ขณะเดียวกัน นายเอกพร  จุ้ยสำราญ รองผวจ.สระบุรี  ยังได้มอบรางวัลแก่คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัดครบสองครั้ง จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสุริยันต์  มิ่งขวัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 นางสาวกฤช  ไวยากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดสระบุรี

สมพงษ์ ปานรุ่ง/รายงาน