29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

อาคารเรียนจุดพบผู้ติดเชื้อมีราวบันไดชันจุดที่สัมผัสร่วมของนักเรียน

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุตรดิตถ์ เผยว่า หลังพบเด็กนักเรียน ป.3 ร.ร.อนุบาลอุตรดิตถ์แห่งที่ 1 ติดเชื้อโควิด-19 ทีมสอบสวนโรคจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์และโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ทันทีติดตามกลุ่มนักเรียนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในห้องเรียนเดียวกันพบติดเชื้อ ป.3 พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย และ ชั้น ป.2  จำนวน 7 ราย ,ชั้น ป.5 จำนวน 1 ราย ป.6 จำนวน 1 ราย และผู้ปกครองรวมทั้งคนขับรถตู้รับ-ส่งนักเรียน อีก 4 ราย รวมติดเชื้อ จำนวน 19 ราย มาจากหลายสาเหตุแต่จุดที่พบเชื้อ อยู่ในอาคารและสภาพแวดล้อมเดียวกัน คือเป็นอาคารเรียนสองภาษา

*****จากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ยอมรับว่า อาคารเรียนของคลัสเตอร์ ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากเป็นการนั่งเรียนใกล้ๆกัน จากสภาพห้องเรียนระยะห่างของโต๊ะและเก้าอี้ แต่ละคนไม่ถึง 1 เมตร ถือว่าคับแคบ และไม่ได้แบ่งชั้นเรียน หรือ สลับมาเรียน แต่เป็นการมาเรียนเต็มรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อได้ จุดที่เป็นข้อสังเกตอีกอย่างคือ อาคารเรียนจุดพบผู้ติดเชื้อ มีจุดที่สัมผัสร่วมของนักเรียน คือ ราวบันได ด้วยบันได้มีความชัน

*****ดังนั้นเด็ก ๆขึ้น-ลง ต้องเกาะราวทุกคน ประตูห้องเรียนเป็นแบบกระจกบานเลื่อน เข้า-ออกห้องเรียนเด็ก ๆต้องจับที่จับประตูเพื่อเปิด-ปิด ตู้ทำน้ำเย็น ดังนั้นต้องมีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง และต้องให้เด็กล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ การแปรงฟันหลังอาหาร ควรจัดเว้นระยะห่างหรือแบ่งกลุ่ม ลดจำนวนนักเรียน หรือแบ่งช่วงระยะเวลาเพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นจนเกินไป

***** “เมื่อเปิดเรียน แต่ละโรงเรียนต้องปฏิบัติตามการประเมิน 44 ข้อ กรมอนามัยอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่ทำแค่ผ่านประเมินเพื่อได้เปิดเรียนเท่านั้น เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกันนี้ยังต้องประเมิน TST ประจำตามแผนเผชิญเหตุ เช่นต้องประเมินอาการเสี่ยง เช่น อาการไข้ เจ็บคอ ลิ้นไม่รส ท้องเสีย ผื่นขึ้น ประเมินสถานที่เสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยง เป็นประจำ รวมถึงเมื่อพบเด็กที่ป่วยด้วยกลุ่มอาการไข้หวัดต้องแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อเฝ้าระวังติดตามควบคุมโรคได้ทันทวงที ที่สำคัญคือ ผู้ปกครองควรตระหนัก อย่าเป็นผู้นำเชื้อมาแพร่ให้ลูกหลาน

*****จากคลัสเตอร์โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์ แห่งที่ 1 พบกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัว 14 วันมากถึง 438 ราย ขณะเดียวกันโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียนกรณีพิเศษ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.64ทางคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด กำลังพิจารณาอาจขอขยายเป็น 14 วัน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนและกลุ่มเสี่ยงสูงมีจำนวนมาก ประกอบกับเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีนักเรียนรวมบุคลากรมากกว่า 2,700 คน” นายศุภมิตร ปาณธูป รอง นพ.สสจ.อุตรดิตถ์ กล่าว

*****ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มณฑลทหารบกที่ 35 อุตรดิตถ์ พ.อ.กฤษฎา ถาวรวัตร์ รองเสนาธิการ มทบ.35 พร้อมด้วย พ.อ.สมัย  ขำพันธ์ ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก และ พ.ท.สรารักษ์  ชูสกุล รอง ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก นำรถชีวนิรภัยกองทัพบก ซึ่งเป็นรถที่มี ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว โดยโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ดำเนินการออกปฏิบัติการคัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 เชิงรุก (Active Case finding) ให้กับคณะครูและนักเรียนแล้ว โดยเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากโพรงจมูกด้านหลัง เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์หาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส COVID-19 (RT-PCR) ที่แผนกพยาธิวิทยา ของโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักและมีการส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ต่อไป

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน