23 เมษายน 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียนสหกรณ์ฯ ลดเงินหลังมีการยักยอกทรัพย์ 18 ล้านบาทเศษ

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สมาชิกชมรมสหกรณ์ครูอุตรดิตถ์ กว่า 300 คน นัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก อ.เมืองอุตรดิตถ์ เมื่อสายวันที่ 30 พ.ย.64 ยื่นหนังสือร้องเรียน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ กรณีตรวจสอบพบการทุจริต ยักยอกเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ โดยเจ้าหน้าที่ลักลอบถอนเงินบัญชีเงินฝากออมทรัพย์พิเศษของสมาชิก 2 ราย เงินทั้งหมด 18 ล้านบาทเศษ เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา

*****ขณะนี้สหกรณ์ได้ไล่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวออกและดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากเกิดเหตุสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯได้ประกาศลดเงินปันผลของสมาชิก จากปกติร้อยละ 6.2 เป็น ร้อยละ 2.6 ซึ่งทำให้สมาชิกไม่พอใจ จึงรวมตัวยื่นหนังสือต่อจังหวัดและสหรณ์จังหวัด  นำโดย นายสมพงษ์ เจียงวรีวงศ์ ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์

*****นายสมพงษ์  เจียงวรีวงศ์ ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ครูออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์  กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของสมาชิกฯ ต้องการให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินคดีของอดีตเจ้าหน้าที่ที่ได้ยักยอกเงินไปว่าดำเนินการถึงขั้นตอนใดแล้ว ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ ได้ประกาศลดเงินปันผลของสมาชิก จากปกติร้อยละ 6.2 เป็น ร้อยละ 2.6 ที่ในปีนี้ปันผลหรือเฉลี่ยคืนต่ำที่สุดในรอบ 60 ปี

*****นอกจากนั้นได้ขอให้มีการประชุมที่พิจารณาจัดสรรงบประมาณปีการเงิน 2565 และการจัดสรรกำไรการเงินปี 2564 ที่จะมีการประชุมในวันที่ 4 ธ.ค.64 เป็นการประชุมในรูปแบบปกติไม่ใช่การประชุมผ่านระบบออนไลน์ (Zoom) เนื่องจากผู้แทนสมาชิกจำนวนมากกว่า 800 คน และมีการกระจายการประชุม จำนวน 15 หน่วย จึงไม่เหมาะสมกับการใช้ระบบออนไลน์ (Zoom) และการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ฯขัดต่อข้อบังคับ ระเบียบสหกรณ์ที่กำหนดให้สมาชิกผู้ประสงค์จะกู้เงินต้องมีเงินเดือนสุทธิอย่างน้อยร้อยละ 30 ซึ่งเปลี่ยนเป็นร้อยละ 15 ทั้งนี้ได้มี นายสหวิช  อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ และนายสุธี ขันทอง สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นผู้รับหนังสือคำร้องในครั้งนี้ และยืนยันว่าจะดำเนินการติดตามเรื่องดังกล่าวให้ต่อไป

*****ด้าน นายชัยนาม นันทภาณุวัฒน์ ประธานสหกรณ์ ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ และนายธำรงรัฐ  จอมสืบ รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์  ชี้แจงว่า การจัดประชุมประจำปีของสหกรณ์นั้น ได้จัดประชุมไปตามกฎหมาย ระเบียบของสหกรณ์ทางอิเล็กทรอนิคทุกประการ  และทาง สบค.จังหวัด ยังมีมาตราการความเข็มงวดโควิดอยู่  การประชุมแต่ละครั้งจะต้องขอมติที่ประชุม จากคณะกรรมการเสมอ และทาง สบค.ยังมีมติให้การรวมตัวไม่เกิน 200 คน  แต่สมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์มีมากกว่า 8,000 คน จึงต้องประชุมทาง zoom และได้มีการจัดประชุมแบบกลุ่มย้อยรวม 15 จุด

*****ทั้งนี้แต่ละจุดมีคณะทำงานอย่างทั่วถึง สอบถามได้เมื่อพบปัญหา  ด้านเงินปันผลเฉลี่ยคืนยืนยันว่า ปีนี้สหกรณ์มีกำไร แต่สาเหตุที่ปันผลได้น้อยเพราะเป็นไปตามระเบียบที่นายทะเบียนกำหนดไว้ สหกรณ์ออมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มีสมาชิก 5,000 คน ขึ้นไป ( แต่ของจังหวัดอุตรดิตถ์ มีสมาชิกกว่า 8,000 คน ) ต้องนำเงินกำไรนั้นมากันหนี้เผื่อมีหนี้ศูนย์หรือกันเป็นเงินสำรองที่เกิดหนี้จากสระสมมาช้านานแล้ว จึงทำให้ปี 2564 นี้เงินปันผลจึงได้น้อย แต่เงินก้อนดังกล่าวก็ยังเป็นเงินของสมาชิกอยู่ หากคณะกรรมการสามารถติดตามหนี้ที่ค้างชำระอยู่ได้คืนมา เงินปันผลก็จะเพิ่มให้ในปีต่อ ๆไปได้เพิ่มขึ้นและประเด็นที่มีเจ้าหน้าที่ทุจริตนั้นขณะนี้ได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งอยู่ในอำนาจของเจ้าหน้าที่ของตำรวจ ต่อไปจะต้องฟ้องทางอาญาและแพ่ง เพื่อเรียกเงินคืนกลับมา แต่ต้องใช้เวลาพอสมควร

ประสิทธิ์ ผึ้งสุข/รายงาน.