update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

รมว.อว. พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสตูล เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสตูล เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ พื้นที่จังหวัดสตูล (U2T) โดย อว.ส่วนหน้าจังหวัดสตูล (มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตสตูล) ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตสตูล อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับประมาณ50คน

*****ทั้งนี้ จังหวัดสตูลเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงมีการประกอบอาชีพเกี่ยวเนื่องกับการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ทาง อว.ส่วนหน้าจังหวัดสตูล จึงเห็นความสำคัญของการยกระดับเศรษฐกิจในชุมชนด้วยโครงการ U2T เพื่อการยกระดับและพัฒนาชุมชนให้เกิดความก้าวหน้าทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมรากฐานทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน….สำหรับการขับเคลื่อนโครงการ U2T ได้รับความร่วมมือจาก 4 สถาบันการศึกษาร่วมบูรณาการรับผิดชอบพื้นที่ 10 ตำบล ครอบคลุม 5 อำเภอของจังหวัดสตูล ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตสตูล รับผิดชอบพื้นที่ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง , มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รับผิดชอบพื้นที่ตำบลละงู ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู , ตำบลย่านซื่อ อำเภอควนโดน และตำบลพิมาน ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รับผิดชอบพื้นที่ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า และวิทยาชัยชุมชนสตูล รับผิดชอบพื้นที่ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า , ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน และตำบลเกตรี อำเภอเมืองสตูล

*****ที่ผ่านมาการดำเนินงานของโครงการ U2T ในพื้นที่ สามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากราว 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวง อว. ร่วมสนับสนุนกับหน่วยงานในจังหวัดสตูลจนเกิดเป็นความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม ภายใต้พันธกิจของโครงการ คือ การพัฒนาสัมมาชีพและสร้างอาชีพใหม่ ยกระดับการท่องเที่ยวนำองค์ความรู้ช่วยบริการชุมชน การส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของคนในชุมชน รวมถึงการยกระดับรากฐานทางเศรษฐกิจสู่ความก้าวหน้าที่ยั่งยืน

*****โดยมีตัวอย่างของการขับเคลื่อนโครงการ U2T ในจังหวัดสตูล เช่น การจัดการขยะในพื้นที่อุทยานธรณีโลกสตูล มีศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ของเทศบาลตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล รองรับขยะจากอทุยานธรณีโลกสตูล เกาะหลีเป๊ะ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง 21 แห่ง ด้วยรูปแบบการกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร , หมู่บ้านพริกไทยพันธุ์สุไหงอุเป พืชอัตลักษณ์ อำเภอทุ่งหว้า เพื่อขยายพันธุ์พริกไทยสุไหงอุเป ด้วยเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชอย่างง่ายสู่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูก เป็นต้น

*****ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ กล่าวด้วยว่า ทุกการขับเคลื่อนงานของกระทรวง อว. ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศในระยะยาว ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจของรัฐบาล ที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2580 ให้ได้ อีกทั้งในอนาคตข้างหน้าทางกระทรวง อว. ยังมีแนวทางดำเนินการต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจอวกาศ ในอีก 6-7 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมียานอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของประเทศนำไปสู่การเป็น“ประเทศวิทยาศาสตร์” ในส่วนของการขับเคลื่อนโครงการ B2T ในจังหวัดสตูลได้เห็นเป็นประจักษ์แล้วว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี หากมีในส่วนใดที่อยากให้ทางกระทรวง อว. เพิ่มเติมขอให้หน่วยงานในจังหวัดได้สะท้อนและร่วมกันขับเคลื่อนโครงการฯ ไปด้วยกัน