29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

รร.รัฐราษฏร์บำรุงอัญเชิญพระพุทธรูปประจำโรงเรียนขึ้นประดิษฐานณซุ้มพระ อยู่ด้านขวามมือของเวทีอาคารโดม พร้อมกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.65 นายอนุสรณ์  พรมรังกา  ผอ.ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง  ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต1 พร้อมด้วยตัวแทนคณะครู และนักเรียน  ร่วมประกอบพิธีถวายสักการะบูชา กล่าวคำอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานณซุ้มพระ อยู่ด้านขวามมือของเวทีอาคารโดม พร้อมกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลและให้เป็นที่เคารพสักการระของโรงเรียนและทุกคนสืบต่อไป ต่อมาผู้สื่อข่าวประสานจัดส่งภาพถ่ายพระพุทธรูป ทุกแง่มุมให้พระมหาสิทธิชัย ชยสิทธิ ปธ.9 ประโยค เจ้าอาวาสวัดร่องฟอง อ.เมืองแพร่ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านพุทธศิลป์  แจ้งมาว่า พระพุทธรูปองค์นี้ รุ่นสิงห์ 3ในสมัยนั้นน่าจะมาจากโรงหล่อที่จ.นครสวรรค์ อายุก็ราวๆ36ปี

*****สำหรับโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง มีพระพุทธรูปดังกล่าวประจำโรงเรียน เป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ปางสมาธิ ศิลปสุโขทัย  เป็นพะพุทธรูปที่มีความสวยงาม หน้าตักกว้าง 24 นิ้ว ความสูงจากฐาน ประมาณ 39 นิ้ว เพื่อเป็นที่เคารพสักการะและเป็นสถานที่ยึดเหนี่นวทางจิตใจของครูบุคลากรและนักเรียนพุทธศาสนิกชนทุกคน จากข้อมูลจากสอบถามตวามเป็นมาของพระพุทธรูปองค์นี้จากอดีตบุคลากรที่เก่าแก่ของโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ ของ (อดีต) สปจ.แพร่  เช่น คุณครูสมฤทธิ์  ชัยพลังฤทธิ์  อดีตครูช่วยราชการ สปจ.แพร่  ผอ.มณี ม่วงทอง อดีตผอ.กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน/นักประชาสัมพันธ์ สพป.แพร่ 1  ผอ.ดิเรก ฉันทา อดีต ผอ.รร.รัฐราษฎร์บำรุง  ครูวิเชียร เกิดโต และคุณวิชิต  กุลวงค์ อดีตครูและบุคลากร รร.รัฐราษฎร์บำรุง เป็นต้น ทำให้ทราบข้อมูลในเบื้องต้นว่า พระพุทธรูปองค์นี้ น่าจะได้รับการอัญเชิญมาประดิษฐานในโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ประมาณปี พ.ศ. 2527-2529  ซึ่งเกิดจากนโยบายของนายชวน หลีกภัย รมต.ศธ.ในขณะนั้น  ที่ให้ทุกสถานศึกษามีพระพุทธรูปประจำโรงเรียน    โดยมีการจัดทำแท่นซุ้มให้ประดิษฐานโดยมีฉัตร 3 ชั้น  ณ  ลานบริเวณด้านหน้าห้องเรียนอนุบาลของอาคารเรียนแบบ พร.001/26

***** ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2555 นายอนุสรณ์  พรมรังกา  ซึ่งย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.รร.รัฐราษฎร์บำรุง ได้ทำการพัฒนาคุณภาพสถานที่และอาคารเรียนชั้นอนุบาล  โดยได้ทำการปรับปรุงลานกิจกรรมนักเรียนด้านหน้าห้องเรียน  จึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปองค์ด้งกล่าวมาประดิษฐานในอาคารอเนกประสงค์ของโรงเรียน เป็นเวลานับ 10 ปี กระทั่งวันที่ 15 มิ.ย.65  ผู้บริหารและคณะครูบุคลากร มีความเห็นร่วมกันว่า  ปัจจุบันโรงเรียนมีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นมาก ดังนั้น การปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนและนักเรียนจะใช้อาคารประชาสามัคคี 68 ปี รัฐราษฎร์บำรุง หรืออาคารโดมเป็นส่วนใหญ่  ดังนั้น จึงสมควรที่อัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้มาประดิษฐานในอาคารโดม เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างความสะดวกให้ทุกคนได้สักการะบูชา

*****อย่างไรก็ตาม โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้รับความกรุณาท่าน ผอ.สำราญ คำเฟื่องฟู และครอบครัว  ผอ.อนุสรณ์ พรมรังกาและครอบครัว  คุณครูอุทัย ใจน้ำและครอบครัว คุณครูกัลยา พุทธกรุณาและครอบครัว  คุณครูธีรวรรณ ถิ่นจันทร์และครอบครัว   ท่าน สท.ปรานอม โพพิรุณ  ดช.รัชชานนท์ ผาสุกและครอบครัว คุณครูอาทิตย์  คุณครูจินตนา  แสนไพรและครอบครัว  ที่ร่วมทำบุญบริจาคเงิน ท่านละ 1,000 บาท ท่าน ผอ.ดิเรก คุณครูอัมพร  ฉันทาและครอบครัว ร่วมทำบุญบริจาคเงิน ท่านละ 500 บาท และ คุณอัญชลี ด.ช.อภิเสก ชุ่มเชื้อ และครอบครัว ที่บริจาคเงิน 300 บาท รวมเป็นเงิน 7,800 บาท เพื่อเป็นทุนในการจัดสร้างซุ้มพระพุทธรูปตู้เก็บอุปกรณ์และแผงกันแดดกันฝนด้านข้างเวทีโดม ในอาคารประชาสามัคคี 68 ปี รัฐราษฎร์บำรุง (อาคารโดม).   โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงขอขอบคุณในความเมตตาของผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน  ที่ได้บริจาคทุนทรัพย์สร้างซุ้มพระพุทธรูปและสิ่งที่เป็นประโยชน์อื่น  ช่วยสร้างความเป็นสิริมงคลและประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนเป็นอย่างยิ่งเป็นอย่างสูงมา  ณ  โอกาสนี้