29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เปิดแผน CSR NT ปี 65 ยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โฟกัส “เพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ประจำปี 2565” ชุมชนตักสิลานคร มหาสารคาม

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ร่วมกับ เทศบาลเมืองมหาสารคาม และวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม พร้อมจัดพิธีเปิดโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ชุมชนใหม่ของ ปี 2565 “ชุมชนตักสิลานคร จังหวัดมหาสารคาม” มีนายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายเสกสรรค์ มิตรเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและผลิตภัณฑ์สื่อสารไร้สาย รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด NT เป็นประธานในพิธี ที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม อำเภอเมืองมหาสารคาม ที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม อำเภอเมืองมหาสารคาม

*****โดยมีนายธัญสุต บริหารธนวุฒิ รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม นางทิพย์วรรณ อู่ทรัพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม นายวัฒนา สอาดดี  โทรศัพท์จังหวัดมหาสารคาม เป็นผู้ลงนาม  โดยมีเยาวชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจ และคนในชุมชน ร่วมในพิธี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club  มีการจัดอบรมให้ความรู้ทางด้านไอซีที เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชน ชุมชน ให้ใช้อินเทอร์เน็ตในการสร้างอาชีพ รายได้และประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของชุมชน พร้อมสอนการนำเทคโนโลยี IoT ไปประยุกต์ใช้และพัฒนาต่อยอดด้านการทำเกษตรกรรมยุคใหม่ สร้างเกษตรกรยุคดิจิทัล (Smart Farm) ผ่านระบบ Smart Farming ของ NT เพื่อสร้างชุมชนต้นแบบในการใช้เทคโนโลยี IoT เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง

*****นายเสกสรรค์  มิตรเกษม  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่  กลุ่มขายและผลิตภัณฑ์สื่อสารไร้สาย รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด NT  กล่าวว่า   NT มีแผนดำเนินงานด้าน CSR ในปี 2565 ที่มีรูปแบบการดูแลสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยพัฒนาชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้นอย่าง สามารถถ่ายทอดความรู้ ประยุกต์ใช้กับชุมชน เยาวชน ได้ต่อยอด ช่วยคิดวิเคราะห์ NT ตอบโจทย์สิ่งที่เรียกว่าความยั่งยืนได้ ปี 2565-2569 มีการดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 จนถึงปัจจุบัน มีชุมชนเข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club แล้วกว่า 74 แห่งทั่วประเทศ ใน 68 จังหวัด

*****ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ปี 2565 สำหรับชุมชนใหม่ ประเดิมคัดเลือกให้จังหวัดมหาสารคาม เข้าร่วมกิจกรรมชื่อชุมชนว่า “ชุมชนตักสิลานคร” ภายใต้ผู้นำชุมชนระดับ เทศบาลเมืองมหาสารคาม และวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม การคัดเลือกชุมชนและเยาวชนเข้าร่วมโครงการ จังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการคัดเลือกชุมชนที่มีผู้นําให้ความสนใจในโครงการ เป็นชุมชนที่มีความพร้อมและสนใจที่จะเรียนรู้การใช้สื่ออินเทอร์เน็ต ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนองค์กรท้องถิ่น เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือซึ่งจะเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสร้างเศรษฐกิจให้ชุมชนตามยุทธศาสตร์ชาติ20 ปี และสอดรับกับวิสัยทัศน์ของ จังหวัดมหาสารคาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชุมชนตักสิลานคร โดยการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้อง ในสังคมยุคที่เข้าสู่ Digital Citizen และการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างปลอดภัยมีการอบรมด้านไอซีทีและเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับชุมชน เยาวชน การทำสื่อออนไลน์ผ่าน Facebook, YouTube, Website, tiktok รวมถึงเทคนิคการถ่ายภาพ การตัดต่อ วิดีโอ การนำประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างชุมชนต้นแบบในการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ชุมชนเข้มแข็งเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของชุมชนสามารถแบ่งปันองค์ความรู้ความสำเร็จให้กับชุมชนอื่น หรือพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ในชุมชนต่อไป