18 เมษายน 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

*****ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.อัมพร  พินะสา  เลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ติดตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ใน สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) บูรณาการโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.  และบูรณาการโครงการเปิดโลกนวัตกรรมประวัติศาสตร์วิถีใหม่ วิถีอนาคต ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 1 โดยมีคณะผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และคณะครู และนักเรียน ร่วมกิจกรรมจำนวนมากที่ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้นท์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

*****ดร.อัมพรฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านที่ 3 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพในการปลูกฝังระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ และด้านที่ 6 ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบสอดคล้อง กับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) แผนงานที่ 5.9 การสร้างกลไก “ยับยั้ง” และ “สร้างความตระหนักรู้”  เพื่อป้องกันการทุจริต ที่กล่าวถึงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ภายใต้กรอบแนวคิด “โรงเรียนสุจริต” เพื่อสร้างองค์ความรู้และกระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ปลูกจิตสำนึก ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพีย จิตสาธารณะ ซึ่งตรงกับคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต เป็นการวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติ ให้กับนักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียน

***** การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีการจัดทำผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การนิเทศด้วยกระบวนการ “ PIDRE TEAM สร้างการดี Roi-Et1 ” เพื่อนิเทศติดตามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต ให้บรรลุตามวิสัยทัศน์และผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต คือ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยผู้บริหารและครูและบุคลากรทางการศึกษา  เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ และขยายผลการดำเนินงานเข้าสู่ชุมชน รวมทั้งให้ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานกับโรงเรียน

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ