update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ศรีสะเกษเร่งขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำ

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 ก.พ. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 80พรรษา อบต.ซำ อ.เมืองศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยคณะทำงานลงพื้นที่ เพื่อสำรวจแหล่งน้ำจัดทำผังน้ำ มีสมาร์ททีม ประกอบด้วย ทีมเก็บข้อมูล จาก ม.อุบลราชธานี ม.ราชภัฏศรีสะเกษ พร้อมด้วย ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน ให้ข้อมูล นายสมเกียรติ ศรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ นายอาลัย หงส์ทอง ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมลงพื้นที่ น.ส.วราลักษณ์ จำปาขีด นายก อบต.ซำ ให้การต้อนรับ โดยมีพื้นที่นำร่อง 4 ตำบล ได้แก่ ต.ซำ อ.เมืองศรีสะเกษ ต.พิงพวย อ.ศรีรัตนะ ต.ห้วยติ๊กชู อ.ภูสิงห์ และต.ห้วยเหนือ อ.ขุขันธ์

rbt

***นายสำรวย  กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ กำหนดวาระการขับเคลื่อนจังหวัดเป็น 10 วาระ ที่เรียกว่า 10+1 โดยนำสิ่งที่เป็นปัญหาความต้องการของจังหวัดศรีสะเกษ มาบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนหน่วยงานโดยจะมีเจ้าภาพแต่ละวาระ ในวาระที่สำคัญวาระหนึ่งซึ่งจังหวัดศรีสะเกษ มีปัญหาในเรื่องของน้ำ มีทั้งน้ำท่วมและปัญหาเรื่องแล้ง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้กำหนดเป็นวาระจังหวัดเพื่อการบริหารจัดการน้ำเพื่อจะได้แก้ปัญหาน้ำ แล้วการดำเนินโครงการจริงๆ แล้ว พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ตอนที่ท่านเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 เคยมาพื้นที่ศรีสะเกษเห็นว่าจังหวัดศรีสะเกษมีปัญหาในเรื่องน้ำ จึงคิดริเริ่มการบริหารจัดการน้ำ จึงได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้กำหนดให้เป็นวาระจังหวัด

***“เมื่อเป็นวาระจังหวัดแล้ว สิ่งที่สำคัญก็คือกระบวนการขับเคลื่อนในเรื่องการบริหารจัดการน้ำจะต้องทำอย่างไร ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษจึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาในระดับจังหวัด เรียกว่าคณะทำงานการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำจังหวัด และก็จะมีคณะทีมงานระดับตำบลเพื่อดำเนินการลงไปจัดทำผังน้ำในระดับหมู่บ้านหลังจากนั้นแล้วคณะทำงานได้มีการประชุมการขับเคลื่อนว่าจะต้องทำอย่างไร โดยเบื้องต้นก็คือทำฐานข้อมูลจัดทำเครื่องมือขึ้นมา ซึ่งคณะทำงานก็ได้รับความกรุณาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษก็มาร่วมทีมคณะทำงานก็ได้ทำเครื่องมือทำผังน้ำ เบื้องต้นก็คือทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูล และใช้ระบบแผนที่เพื่อจะดูลักษณะภูมิประเทศของแต่ละหมู่บ้าน ตำบล เมื่อได้เครื่องมือแล้วส่วนสำคัญก็คือการเข้าเก็บข้อมูลในระดับพื้นที่ ซึ่งวันนี้ได้ใช้พื้นที่ ต.ซำ อ.เมืองศรีสะเกษ เป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อจัดทำเวทีเพื่อจัดทำผังน้ำหมู่บ้าน” นายสำรวย กล่าว.