update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

อุทยานเวียงโกศัยไล่ดับวุ่นไฟป่าหลายจุด

***แพร่…นายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการไฟป่าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ตรวจพบการเกิดไฟป่าในเขตพื้นที่รับผิดชอบ จาก hotspot ทางดาวเทียม ในการป้องกันการเกิดอัคคีภัยและการจุดไฟเผาป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ของวันที่ 22 ก.พ.64 มีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้น จำนวน 4 จุด จึงได้ให้เจ้าหน้าสายตรวจที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยวังชิ้น ร่วมกับชุดสายตรวจหน่วยสู้ไฟป่า(อช.เวียงโกศัย)ปางงุ้น นำอุปกรณ์เครื่องดับไฟ ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุมี 4 จุด

***ประกอบด้วย ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง มี 2 จุด ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ มี 2จุด จุดที่1ป่าห้วยแม่ดงกลาง บ้านท่ามะเกว๋น ม.3 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง พิกัดที่ 47Q 533341UTM 1962190 จุดที่2 พิกัดที่ 47Q 533398UTM 1962560ต.สรอย มี 2จุด จุดที่1 ป่าห้วยแม่เลียบบ้านปางงุ้น ม.6 ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ พิกัดที่ 47Q541345 UTM961190 และจุดที่ 4 ป่าห้วยแม่อางพิกัดที่47Q541058UTM1962020

***เมื่อเจ้าหน้าที่สายตรวจและชุดสู้ไฟป่าอุทยานฯเข้าไปถึงที่เกิดเหตุไฟไหม้จึงได้ช่วยกันนำเครื่องเป่าลมดับไฟและทำแนวกันไฟไว้ ส่วนที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันใบไม้แห้งกองหนาเป็นเชื้อไฟได้อย่างดี เปลวไฟสูง มีลมหวนไม่มีทิศทางพัดเอาเปลวและควันไฟไปแรง และรวดเร็วไมาสมารถขึ้นไปดับได้ อันตรายมากได้แต่ทำแนวกันไฟเฝ้าระวังเอาไว้มิให้ลุกลามต่อไป จากการเข้าไปปฎิบัติการณ์สู้ไฟของชุดสายตรวจ อุทยานฯในครั้งนี้ สามารถควบคุมดับไฟป่าไว้ได้  พร้อมกับตรวจสอบพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหายประมาณ17 ไร่

***ขณะเดียวกัน ผญบ.ม 6 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้รับแจ้งจาก ลูกบ้านว่ามีไฟไหม้ป่า ของหมู่บ้านลุกลามเป็นบริเวณกว้าง จึงได้แจ้งให้นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้นทราบ แล้วได้แจ้งขอกำลังจากนายพินิจ คงประพันธ์ หน.ศปก.อช.เวียงโกศัย, หน.สวนป่าวังชิ้น หน่วยสู้ไฟหมู่บ้าน ร่วมกันเข้าไปดับไฟป่าดังกล่าวไว้ได้เป็นบางส่วนเท่านั้น ส่วนที่เป็นหน้าผาดอยสูงชันไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ มีอุปสรรคมากมาย อุปกรณ์ดับไฟก็ไม่พร้อมที่จะสู้ไฟ ที่นำไปหามาได้เท่าที่มี น้ำในลำห้วยที่จะนำมาดับไฟก็แห้ง  หนำซ้ำยังมีใบไม้แห้งหล่นทับถมกันหนาเป็นเชื้อไฟอย่างดี แดดก็ร้อนจัดมีลมพัดหวนกระโชกแรง สู้ไม่ไหว  จึงได้แต่ทำแนวกันไฟเฝ้าระวังเอาไว้มิให้ลุกลามต่อไปที่อื่น

***ในส่วนของอำเภอวังชิ้นทุกภาคส่วน ไม่ว่าฝ่ายปกครอง กำนัน ผญบ. อุทยานแห่งชาติฯ ตำรวจ หน่วยป้องกันรักษาป่า,ต้นน้ำ ได้ประชุมของส่วนราชการ อ.วังชิ้น นำนโยบายและมาตรการของผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  รณรงค์ทุกวิถีทางผู้นำได้ประกาศเสียงตามสายทุกเช้า-เย็น, ทางสถานีวิทยุชุมชนประชาสัมพันธ์ก็แล้ว,สายตรวจ อช.เวียงโกศัยได้ออกตรวจลาดตระเวนตลอด,ด่านชุมชนหมู่บ้านได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองไว้ก็แล้ว,ตำรวจจับกุมดำเนินคดีแล้วก็ตาม ก็ยังมี ผู้คนที่ฝ่าฝืน