update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

พายุฤดูร้อนถล่มสุโขทัย ยาสูบ-ข้าวโพด เสียหายหนัก เกษตรกรขาดทุนย่อยยับ

***สุโขทัย…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีพายุฤดูร้อนพัดถล่มในหลายจังหวัดทางภาคเหนือตอนล่าง  ที่จ.สุโขทัย เกิดพายุฝนฟ้าคะนองมีลมกรรโชกแรง เป็นเวลานาน สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ทำการเกษตร ในหลายตำบลของ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เป็นไร่ข้าวโพด ไร่ยาสูบ และ พริก  เช่น ต.วังทอง,ต.วังใหญ่ ,ต.บ้านนา และ ต.ทับผึ้ง

***ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงเช้า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ใน ต.วังทอง ต้องรีบหักข้าวโพด จากต้นที่ล้มระเนระนาดเพราะพายุฝนและแรงลม ทั้งๆที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว เร่งส่งขายให้กับพ่อค้าคนกลางในราคาเพียง กก.ละ3-4บาท เท่านั้น  เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นานกว่านี้  ฝักข้าวโพดจะเริ่มเหี่ยวทำให้ขายไม่ได้ราคา  เช่นเดียวกับชาวไร่ยาสูบ ใน ต.ทับผึ้งต้องเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ปลูกยาสูบโดยด่วน ก่อนที่จะยืนต้นตายทั้งหมด

***นางพะเยาว์ ลิ้นจี่ อายุ 55 ปี ชาวบ้านวังทอง กล่าวว่า ข้าวโพดหวาน ที่ปลูกไว้ 3ไร่และจะหักได้ในอีก3วันข้างหน้า ถูกลมพายุซัดจนล้มทั้งหมด   เช่นเดียวกับไร่ข้าวโพดของนางสมนึก กลิ่นหอม อายุ 45 ปี ชาวบ้านวังทอง ซึ่งปลูกข้าวโพดไว้ประมาณ 5 ไร่ ก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน  ญาติพี่น้องต่างมาช่วยกันหักข้าวโพดออกจากต้นที่ล้มเพื่อรีบส่งขายให้พ่อค้า ก่อนที่จะขาดทุนย่อยยับ

***ด้านนายบุญเรือง อ่อนศรี  อายุ 67 ปี  ชาวบ้านทับผึ้ง กล่าวว่า พายุฝนถล่มครั้งนี้ ทำให้ยาสูบที่ตนปลูกไว้ 6 ไร่ จมอยู่ใต้น้ำหมดแล้ว ตอนนี้กำลังเร่งสูบน้ำออกให้หมด หากยังมีพายุเข้ามาอีก คาดว่าชาวไร่ยาสูบคงจะหมดเนื้อหมดตัวแน่นอน  เบื้องต้นสำนักงานเกษตรอำเภอศรีสำโรงสำรวจความเสียหายของพื้นที่การเกษตร คือ ไร่ยาสูบ จำนวน  7,738ไร่   ข้าวโพด จำนวน 5,550ไร่ และ พริก จำนวน 791 ไร่