29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

เมืองแพร่ Kick-off ฉีดพ่นละอองน้ำดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก

***แพร่...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น วันที่ 8 มี.ค.ที่บริเวณน้ำพุ หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ประธานเปิดกิจกรรมกิจกรรม Kick-off ฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มขึ้นในอากาศ และลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศของพื้นที่จังหวัดแพร่  โดยมีนายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่  กล่าวรายงานว่า

***สืบเนื่องจากจังหวัดแพร่ ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ก่อให้เกิดปัญหาวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็กซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต เศรษฐกิจ สังคม สุขภาพอนามัยของประชาชนคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทัศนวิสัยในการคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์คุณภาพอากาศของจังหวัดแพร่มีแนวโน้มเริ่มจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง

***ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่จะเกิดขึ้นในปี 2564และเพื่อเป็นการบูรณาการ การดำเนินงานของหน่วยงานทุกภาคส่วนของจังหวัดแพร่ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและหน่วยงานภาคีเครือข่ายจึงได้จัดกิจกรรม Kick off ทำความสะอาดและฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศพร้อมกันทั้งจังหวัด ในส่วนของจังหวัดได้กำหนดการดำเนินกิจกรรม ณ บริเวณวงเวียนน้ำพุ หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ส่วนอำเภอต่าง ๆ ได้ดำเนินกิจกรรม Kick of ในพื้นที่แต่ละอำเภอเช่นกัน

***สำหรับการดำเนินการในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนจิตอาสา นอกจากนี้จังหวัดได้รับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำจากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๑๔,อุดรธานี, กองพันทหารม้าที่ 12, องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่,สำนักงานแขวงทางหลวงแพร่, สำนักงานแขวงทางหลวงชนบทแพร่ และเทศบาลเมืองแพร่ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองแพร่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

***นายสมหวัง กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน จังหวัดแพร่กำลังประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต เศรษฐกิจ สังคม สุขภาพอนามัยของประชาชนและสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น

***จังหวัดแพร่จึงจัดให้มีกิจกรรม Kick offฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นของอากาศในพื้นที่จังหวัดแพร่นับว่าเป็นการเริ่มต้น ในการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ตระหนักถึงปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกิดความตระหนักและตื่นตัวในการเข้ามามีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ให้ประสบผลสำเร็จ เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ตลอดจนทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดแพร่

***จากนั้น ผวจ.แพร่ ได้ปล่อยจัดกิจกรรม Kick off ฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศในพื้นที่โดยผวจ.แพร่ ฉีดพ่นละอองน้ำเปิดกิจกรรมฯ และปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำ จำนวน 3 เส้นทางพร้อมกันสายที่ 1 จากวงเวียนน้ำพุ – ผ่านถนนเจริญเมือง -สิ้นสุดที่สนามบินแพร่สายที่ 2 จากวงเวียนน้ำพุ – ผ่านเรือนจำจังหวัดแพร่ -สิ้นสุดสี่แยกไฟแดงบ้านทุ่งสายที่ 3 จากวงเวียนน้ำพุ – ผ่าน รร.สาธิตเชตะวันฯ -สิ้นสุดสามแยกไฟแดง สพม.แพร  ผวจ.แพร่ร่วมกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม กวาดล้างถนนบริเวณหน้าสนามหลวงแพร่ และบริเวณสี่แยกวงเวียนน้ำพุ เสร็จสิ้นกิจกรรมฯ