19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

เตือนไม่ฟังรถบรรทุกยางก้อนถ้วยปล่อยน้ำยางเรี่ยราดบนถนนยะลา ไม่สนแม้มีป้ายเตือน

***ยะลา…กรณีมีการเผยแพร่คลิปรถยนต์บรรทุก 6ล้อ บรรทุกยางก้อนถ้วยเต็มคันรถ บนถนนสาย410 มุ่งหน้าเข้าอำเภอเบตง จ.ยะลา  เพื่อไปส่งยังโรงงาน โดยไม่ได้สนใจกฎหมายหรือข้อบังคับ ที่แขวงการทางติดป้ายประกาศเตือนริมถนนหลวง ว่าห้ามปล่อยน้ำยางลงบนถนน เพราะอาจจะเป็นอันตรายกับผู้ใช้ยานพาหนะคันอื่นได้ โดยน้ำยางที่ไหลลงมาจากท้ายรถบรรทุก ส่งกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังทำให้ผิวถนนลื่น เมื่อเกิดฝนตกลงมา เพราะน้ำยางพาราที่ไหลลงบนถนนนั้นจะเป็นเมือก และทำให้ถนนลื่นได้

***เกี่ยวกับเรื่องนี้  เมื่อวันที่ 9 มี.ค.พ.ต.อ.วงศกร เหมือนเขียว ผกก.สภ.อัยเยอร์เวง  อ.เบตง จ.ยะลา  กล่าวว่า ที่ผ่านมา บนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง มีทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่สัญจรไปมาประสบอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งลงข้างทางไปแล้วหลายคัน โดยผู้ที่ประสบเหตุบางส่วนบอกว่า ขับรถมาตามปกติช่วงฝนตกพร่ำๆ สักพักรถก็เกิดการลื่นไถลลงข้างทางไปแบบไม่ทันตั้งตัว

***ทั้งนี้ เพราะปัญหาจากน้ำยางพาราที่ถูกปล่อยทิ้งลงบนถนน ทำให้รถยนต์และยานพาหนะคันอื่นๆ ต้องประสบอุบัติเหตุ เผยถึงความมักง่ายของผู้ประกอบการค้ายางพาราก้อนถ้วย ที่นำส่งจากผู้ค้ารายย่อยไปยังโรงงานที่ไม่ใส่ใจ จนทำให้ผู้อื่นต้องประสบเหตุอยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ และแขวงการทางจะทำป้ายประกาศเตือนไว้ริมถนนหลวง เป็นระยะทั่วทั้งจังหวัดเพื่อเป็นการเตือน แต่ผู้ที่ใช้รถยนต์กระบะบรรทุกน้ำยางก้อนถ้วยก็ไม่เคยที่จะปฏิบัติให้ถูกต้อง

***ผกก.สภ.อัยเยอร์เวง  กล่าวอีกว่า สั่งให้ ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ ศรีนวล รอง พร้อม ชป.สิงห์ดง และจราจร ออก ตรวจสอบเส้นทางสาย 410 พบ รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ  ขับมาบนถนนทางหลวงสาย 410 มุ่งหน้าอำเภอเบตง บรรทุกก้อนยางพาราท้ายรถบรรทุก โดยไม่มีสิ่งป้องกันปกคลุม ระหว่างทางเป็นทางลาดชันมีน้ำยาง ไหลลงบนถนนแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเรียกให้หยุดรถ จากการตรวจสอบพบว่ามี นายสะมะแอ (สงวนนามสกุล)เป็นผู้ขับขี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้ง ข้อกล่าวหาในฐานความผิด “บรรทุกสิ่งของทำให้น้ำโสโครกไหลลงบนพื้นทางหลวง ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ.2535 มาตรา 45, มาตรา72ฯ” พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องหาทราบและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมรถยนต์ของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีต่อไป