29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าเมืองสามหมอก สั่งการเข้ม แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในเชิงรุก

***แม่ฮ่องสอน…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง โดยมี หน่วยงาน ปภ.แม่ฮ่องสอน สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง จนท.ไฟป่า แม่สะเรียง  สนง.ขนส่ง สาขาแม่สะเรียง ปกครอง อ.แม่สะเรียง  ฉก.ทพ.ที่ 36 เข้าร่วมประชุม ห้องประชุม อ.แม่สะเรียง เมื่อวันที่ 12 มี.ต.

***โดยนายสิธิชัย รับฟังถึงปัญหาใหญ่ที่สุดในตอนนี้คือ ไม่ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ยังมีปัจจัยที่จะทำให้เกิดการเผาและไม่สามารถควบคุมได้ลามเข้าถึงพื้นที่ป่า รวมถึงพื้นที่การเกษตรหลังเก็บเกี่ยว และปัจจัย ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ แม้ว่าจังหวัดจะประกาศมาตรการสูงสุด ห้ามเผาเด็ดขาดในทุกกรณี มีผลตั้งแต่วันนี้ 8-14 มี.ค. แต่สถานการณ์ภาพรวมในจังหวัดยังวิกฤตรุนแรง การบริหารจัดการเชื้อเพลิงในแต่ละพื้นที่ ไม่เป็นไปตามแผน พบจุดความร้อนจากการเผากระจายอยู่ในหลายจุด

***จากการวิเคราะห์สถานการณ์ พบสาเหตุปัจจัยที่ทำให้จุดความร้อนและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น นั้น เกิดจากการเผาและไม่มีการควบคุม อย่างไรก็ตาม ทาง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการหน่วยงานในทุกระดับทำงานเชิงรุก เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนภายใน 3 วัน สืบหาข้อมูลต้นตอการเผา ตรวจตราและตรวจสอบอย่างเต็มกำลัง

***ทั้งนี้นายสิธิชัย พร้อมลงพื้นที่ในชุมชนที่มีปัญหา และหน่วยงานในพื้นที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่าหรือพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ริมทางหลวง พื้นที่ชุมชน ต้องหาต้นตอการเผาให้ได้แล้วแก้ปัญหาให้ถูกจุด หากกรณีที่ต้องจัดการเชื้อเพลิงนั้นต้องเผาตามหลักวิชาการ ควบคุมไม่ให้มีการบานปลายลุกลาม และต้องทบทวนมาตรการอีกครั้ง

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / รายงาน