update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านโวยชลประทาน ดองยาวค่าเวนคืนที่ทำกิน

***สุโขทัย...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสถานที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  หมู่11 บ้านไร่ใน  ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย  มีตัวแทนชาวบ้านเกือบ 100 คน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว มารวมตัวกันเพื่อรอฟังคำตอบเกี่ยวกับ การจ่ายเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดินจากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ

***โดยมี นายชัยวัฒน์ บุญกมุติ  นักวิชาการจัดหาที่ดินชำนาญการ สำนักกฎหมายที่ดิน กรมชลประทาน ,พ.ต.อ.อนุวัฒน์  รักษ์เจริญ  ผกก.สภ.ศรีสัชนาลัย, นายนิรันดร์  พรมละ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง และ นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์  ส.ส.สุโขทัย เขต3 พรรคภูมิใจไทย  ร่วมในการชี้แจง  ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและ อส. คอยดูแลความสงบเรียบร้อย

***สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 1ปีแล้ว โดยชาวบ้านยินยอมย้ายออกจากที่ทำกิน เนื่องจากมีการตกลงจ่ายค่าชดเชยในอัตราที่พอใจ โดยจะจ่ายให้ก่อนจะเริ่มการก่อสร้าง  ปรากฏว่าจนถึงปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 70%  แต่ก็ยังไม่มีใครได้รับเงินชดเชย ซ้ำยังได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้าง เนื่องจากไม่มีเงินรื้อถอนบ้านเรือนออกไปอยู่ที่ใหม่ ถนนหนทางเสียหาย พืชที่ปลูกใว้ถูกโค่นเพื่อปรับพื้นที่ก่อสร้าง

***ทั้งนี้ เนื่องจากทางชลประทาน ประเมินค่าเวนคืนที่จะต้องจ่ายให้แก่ชาวบ้านมูลค่ากว่า 300ล้านบาท ผิดพลาด  จนมีการท้วงติงและให้ทบทวนการประเมินใหม่ให้เหมาะสมตามระเบียบ  เป็นผลทำให้เกิดการล่าช้าและชาวบ้านได้รับเงินชดเชยน้อยลงจากที่ตกลงกันไว้  นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่บางรายพูดจาข่มขู่จนชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ

***ขณะที่บรรยากาศการเจรจาชี้แจง มีการปะทะคารมกันเล็กน้อย  แต่ในท้ายที่สุด นายสมเจตน์  ลิมปะพันธุ์  ส.ส.สุโขทัย  ได้เป็นคนกลางช่วยเจรจาให้ จนชาวบ้านยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการประเมินค่าชดเชยใหม่ ภายใน 7 วัน  โดยระหว่างนี้ห้ามไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างต่อ  จนกว่าจะเกิดความชัดเจนเรื่องจำนวนเงินและระยะเวลาของการจ่ายเงินชดเชย    ก่อนที่การชุมนุมจะสลายตัว โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆเกิดขึ้น

ณุ สุโขทัย/รายงาน