28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าฯศรีสะเกษลงพื้นที่3 อำเภอบ้านเรือนประชาชนพังนับ 100 หลัง

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เดินทางไปลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จากเหตุวาตภัยเมื่อคืนวันที่ 5 พ.ค. ทำให้บ้านเรือนราษฎร สถานที่ราชการ โรงเรือน ได้รับความเสียหาย อาคารเรียนของโรงเรียนบ้านจาน ตำบลหนองม้า หลังคาเปิดได้รับความเสียหายทั้งหลังไม่สามารถใช้การได้ รวมทั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก็เสียหายด้วย

*** โดยมีนายสมัคร สีหมอก นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ พ.ต.อ. สุชาติ ละลี ผกก.สภ.โพธิ์ศรีสุวรรณ นายสมศักดิ์ ชิณพันธ์ นายก อบต.หนองม้า และนายศิริวัฒน์ เข็มทอง ผอ.โรงเรียนบ้านจาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ

***นายวัฒนา กล่าวว่า จากการรับรายงานมีพื้นที่พายุพัดถล่มประกอบด้วย อ.กันทรลักษ์ อ.เมืองศรีสะเกษและ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ ส่วนความเสียหายเท่าที่ได้รับรายงาน จะอยู่ที่ 3 อำเภอนี้เป็นหลักเร่งให้เจ้าหน้าที่ทำการสำรวจ ที่อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ความเสียหายน่าจะมากกว่าอีกสองอำเภอ คือมีบ้านเรือนประชาชน คอกสัตว์เลี้ยงและยุ้งฉางเสียหายประมาณ 40 หลัง รวม 3 อำเภอนี้ มีที่ได้รับผลกระทบ 9 ตำบล 18 หมู่บ้าน จะอยู่ที่ประมาณ 90 หลัง แต่ยอดเสียหายจริงยังอยู่ระหว่างสำรวจอาจจะมีเพิ่มมากกว่านี้ ที่อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณนี้

***เบื้องต้นนี้ยังไม่มีรายงานถึงประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีที่สำคัญของหมู่บ้านชุมชนคือโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งโรงเรียนบ้านจาน ตำบลหนองม้า อาคารเรียนขนาด 12 ห้องเรียน ได้รับความเสียหายหนัก น่าจะใช้การไม่ได้ เนื่องจากเป็นอาคารเก่าจึงพังเสียหายหมด ส่วนที่อำเภอกันทรลักษ์ มีสวนทุเรียนภูเขาไฟของเกษตรกร ซึ่งลูกทุเรียนแก่ใกล้สุก และจะได้ตัดขายในปลายเดือนนี้ลูกทุเรียนร่วงหล่นเสียหายจำนวนมาก

***ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า โรงเรียนบ้านจาน มีนักเรียนอยู่ 65 คน มีบุคลากรทางการศึกษา 9 คน ซึ่งทางโรงเรียนจะของบประมาณไปทางต้นสังกัดในการก่อสร้างอาคารใหม่ ส่วนศูนย์เด็กเล็ก ก็อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้ดำเนินการต่อไป ซึ่งในช่วงนี้ มีพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบ่อยและรุนแรง ก็ขอให้พี่น้องประชาชนได้ติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศ ซึ่งจะมีทุกช่องทาง พร้อมทั้งทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดก็จะได้แจ้งเตือนไปทางอำเภอเพื่อสื่อสารไปยังพี่น้องประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย นายวัฒนา กล่าว.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / รายงาน