19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รพ.ค่ายฯ มทบ.35 บูรณาการ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น รพ.สต. อสม.ร่วมกันลอกคลองน้ำริดและปล่อยพันธุ์ปลา 50,000 ตัว กำจัดยุงลายหลังพบผู้ป่วยไข้เลือดออก 26 ราย

***อุตรดิตถ์…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.กิตติ ด้วงแจ่ม รอง ผบ.มทบ.35 พ.อ.ธำรงศักดิ์ บุญทักษ์ เสนาธิการ มทบ.35 พ.อ.เทพฤทธิ์  เรือนคำ รอง เสนาธิการ มทบ.35  พ.อ.สมัย  ขำพันธ์ ผอ.และ พ.ท.สรารักษ์  ชูสกุล  รอง ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก นายชลิต  ธนวัฒน์ รอง นายก อบจ.อุตรดิตถ์ นายเล  ซาซง กำนันตำบลน้ำริด นายก ทต.น้ำริด ฝ่ายปกครอง รพ.สต. อสม. จิตอาสาพระราชทา  มทบ.35 พร้อมด้วย บุคลากรทางการแพทย์ ของ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ออกพ่นหมอกควัน กำจัดลูกน้ำยุงลาย  พร้อมกับพ่นหมอกควันบริเวณคลองน้ำริด หมู่ที่ 3 ต.น้ำริด อ.เมืองอุตรดิตถ์  ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออกให้กับประชาชน เมื่อสายวันที่ 2 มิ.ย.

***พ.อ.สมัย  ขำพันธ์ กล่าวว่า เนื่องจากมีผู้ป่วยที่เข้ารักษาโรคไข้เลือดออกที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จึงมีการลงพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออก พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลน้ำริดมากถึง 26 ราย มีเด็กหญิง อายุ 3 ขวบ มีไข้สูง จึงมีการตรวจอาการเบื้องต้น พร้อมส่งต่อรักษาโรงพยาบาล โดยมีการป้องกันตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

***“นอกจากนี้ยังมีการปฏิบัติการปูพรมพ่นหมอกควัน กำจัดลูกน้ำยุงลาย ให้กับประชาชนในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการป้องกัน ยับยั้ง และกำจัดโรคไข้เลือดออกที่กำลังระบาดในห้วงฤดูฝน อีกทั้งยังเป็นการป้องในโรคไข้เลือดออกก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ชุมชน และสถานศึกษา ตลอดจนจัดชุดปฏิบัติการสอบสวนโรคติดต่อ (JIT) ลงพื้นที่สอบสวนโรค ให้ความรู้ให้กับประชาชน และกำจัดแหล่งลูกน้ำยุงลาย ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก”พ.อ.สมัย  ขำพันธ์ กล่าว

***อีกทั้งยังได้ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข รพ.สต. อสม.ทต.น้ำริด กว่า 300 คน ร่วมกันลอกคลองน้ำริด ที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของไข้เลือดออก และปล่อยพันธุ์ปลา 50,000 ตัวลงไปในคลองน้ำริด เพื่อกำจัดยุงลาย และทาง อบจ.อุตรดิตถ์ ได้นำรถแม็คโค มาลอกคลองน้ำริดในครั้งนี้ด้วย

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน