update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านในพื้นที่ร้องทุกข์โรงงานนำขยะจากนอกพื้นที่เข้ามาทำการรีไซเคิลแปรรูปใหม่เป็นเม็ดพลาสติก ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงจนได้รับความเดือนร้อน

***นนทบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย พร้อมด้วย ร.ต.อ.นิยม มะระโซ รอง สวป.สภ.ไทรน้อย เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ อบต.คลองขวาง ตัวแทนชาวบ้าน 50 คน เดินทางไปที่โรงงานรีไซเคิลขยะแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองขวาง นำหนังสือ หยุดงับกิจการเดินเครื่องจักร

***หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าโรงงานดังกล่าวนำขยะจากนอกพื้นที่เข้ามาทำการรีไซเคิลแปรรูปใหม่เป็นเม็ดพลาสติก ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงจนได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก นอกจากนี้น้ำในคลอง 500 ที่ชาวบ้านใช้เป็นประจำในการทำการเกษตร ไม่ยอมหยุดเดินเครื่องจักร ก็ได้รับผลกระทบไม่สามารถใช้น้ำได้ตามปรกติเพราะน้ำเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

***เมื่อไปถึงพบว่าโรงงานดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ โดยคนงานยังคงทำงานนำขยะที่กองไว้ในโรงงานที่มีเป็นจำนวนมากเข้าเครื่องจักรทำการล้างน้ำให้สะอาดก่อนจะนำมาหลอมเป็นเม็ดพลาสติก ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงเจ้าหน้าที่จึงเรียก เจ้าของโรงงานพร้อมทั้งให้ระงับการเดินเครื่องจักร

***นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย กล่าวว่า หลังจาก วันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมาโรงงานรีไซเคิลขยะไม่ยอมหยุดกิจการ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน  จึงได้นำหนังสือ หยุดงับการกระทำที่ผ่าผืนหรือไม่ปฎิบัติตาม พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2536 จากอุสาหกรรมจังหวัดนนทบุรี และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าโรงงานดังกล่าว ยังไม่ยอมที่จะระงับการกระทำ และให้ทำการหยุดเครื่องจักรในทันที และให้เจ้าหน้าที่ อบต.คลองขวาง นำขยะ ที่เหลืออยู่ จำนวน 10 กว่าตัน ไปทิ้งที่ บ่อขยะ อบจ.นนทบุรี

***ทั้งนี้เจ้าของโรงงานยินดีทำตาม ยินยอมที่จะหยุดเครื่องจักรและ ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ อบต.นำขยะทั้งหมด ไปทิ้งที่ กองขยะไทรน้อยตามที่ชาวบ้านต้องการ นางบุญประเสริฐ นามแก้ว อายุ 51 ปี ส.อบต.คลองขวาง ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 2  ต.คลองขวาง พร้อมด้วยชาวบ้าน พึงพอใจจึงเดินทางกลับ