update newsข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

มวลน้ำ2สาย ชัยนาท-ป่าสัก ไหลบรรจบกันส่งผลน้ำทะลักท่วมชาวบ้านครัว อ.บ้านหมอ สระบุรี จมบาดาล 200 หลังคาเรือน

***สระบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่แม่น้ำเจ้าพระยาผันน้ำเข้าสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก ผ่าน อ.บ้านหมอ จ. สระบุรี เพื่อเป็นการชะลอมวลน้ำไม่ให้ไหลแรงสู่ กรุงเทพฯเร็วเกินไป และยังแบ่งน้ำผันไปสู่คลองระพีพัฒน์ มุ่งสู่ แม่น้ำปางปะกงและบางส่วนไปที่ จ.ปทุมธานี โดยมวลน้ำจะมาบรรจบกันที่เขื่อนพระราม6 จ.พระนครศรีอยุธยา และบริเวณดังกล่าวที่เขื่อนพระราม 6 ยังต้องรองรับมวลน้ำจากแม่น้ำป่าสักด้วย

***การเร่งระบายน้ำทั้งสองสาย สายหนึ่งเป็นคลองชัยนาท- ป่าสัก  สายหนึ่งเป็นแม่น้ำป่าสัก ได้ไหลมารวมกันที่ช่วงก่อนถึงเขื่อนพระราม6  จากเหตุการณ์ของการไหลของมวลน้ำคลองชัยนท-ป่าสัก ส่งผลทำให้เกิดมีระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่องน้ำได้สูง ทำให้กัดเซาะแนวบริเวณถนนช่วงคันคลอง23 อาร์ แยกจากคลองชัยนาท-ป่าสัก  ขาดพังทลาย ทำให้มวลน้ำมหาสารไหลกระจายไปทั่วและมุ่งสู่คลองเริงราง ที่ ต.บ้านครัว  อ.บ้านหมอ  จ. สระบุรี ทำให้บ้านเรือนประชาชน 6 หมู่บ้าน จาก 11 หมู่บ้านได้รับผลกกกกระทบน้ำท่วมบ้าน ประชาชนเป็นวงกว้าง ร่วม 200 หลังคาเรือน  บ้านบางหลังน้ำท่วมสูง 2 – 3 เมตร  ชาวบ้านและพระพากันเดือดร้อนต่างขนของขึ้นที่สูงหนีน้ำกันอลหม่าน มานอนบนถนน ขณะที่มวลน้ำยังไหลขยายวงต่อไปอีกหลายอำเภอ ข้างเคียง ของ สระบุรี

***ขณะเดียวกัน มวลน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก เมื่อไหลลงมาถึงคลองเริงราง ม. 1 ต. บ้านครัว  มวลน้ำยังได้ปะทะกับมวลน้ำที่ไหลละลักจากแม่น้ำป่าสักเข้ามาอีกทางโดยน้ำไหลเข้าข้างประตูน้ำวัดเวียง ม. 5 ต.เริงราง อ.เสาไห้ จ. สระบุรี  น้ำจึงไหลมารวมกันคลองเริงรางที่ ต.บ้านครัว เมื่อปะทะกันน้ำเกิดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก

*** หนึ่งในชาวบ้านที่เดือดร้อนมีบ้านตลกชื่อดัง นายรังสรรค์ สีม่วง วัย 50 ปี หัวหน้าตลกคณะหยิกหยอกหยอย น้ำขึ้นบ้านร่วม 1 เมตร เจ้าตัวอยู่ในบ้านจนตลกไม่ออก พร้อมเผยว่า มวลน้ำดังกล่าวมาเมื่อคืนอย่างรวดเร็วตั้งตัวไม่ทันดีนะบ้านบางส่วนสูงหนีได้เล็กน้อย

สมพงษ์ ปานรุ่ง/รายงาน