update newsข่าวเด่นศาสนา-วัฒนธรรมสิ่งแวดล้อม

หลังจมน้ำนานกว่า10วัน วอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยบูรณะ

***สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จ.สุโขทัยเริ่มคลี่คลายจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  แต่ยังมีบ้านเรือนราษฎรและสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่งโดยเฉพาะในเขต อ.เมือง ได้รับความเสียหายหนัก จนถึงขณะนี้ตัวเลขความเสียหายยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพื้นที่การเกษตรที่ต้องจมอยู่ใต้น้ำอีกเป็นจำนวนมาก

***ขณะที่วัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่ม.5 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย  ถูกกระแสน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 24 ก.ย.64ที่ผ่านมา   แม้ว่าพระเณรและเจ้าหน้าที่กู้ภัย จะช่วยกันขนกระสอบทรายวางเสริมถึง3ชั้นบริเวณโดยรอบแล้วก็ตาม  แต่เนื่องจากสถานที่ตั้งของวัด อยู่ในพื้นที่ลุ่มคล้ายแอ่งกระทะ มวลน้ำจึงไหลทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว  กุฏิพระทุกหลังรวมถึง วิหารแดง สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญและใช้ประกอบพิธีทางศาสนา ต่างจมอยู่ใต้น้ำสูงเกือบ 2 เมตร พระเณรทั้งหมด ต้องอพยพหนีน้ำออกมาไปจำวัดอยู่ที่วัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม ต.บ้านสวน เป็นการชั่วคราว

***พระปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ เจ้าอาวาส กล่าวว่า หลังเส้นทางเข้าวัดแห้งหมดแล้ว วันนี้อาตมาจึงได้นำลูกเณรของวัดพลายชุมพลทั้งหมด  กลับมาที่วัด เพื่อช่วยกันล้างทำความสะอาดภายในวิหารแดง รวมทั้งยกกระสอบทรายออกเพื่อสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นพื้นภายในวิหารมีการทรุดตัวและแตกร้าวให้เห็นหลายแห่ง คราบน้ำที่ทะลักท่วมสูงเกือบ2เมตร ยังทิ้งร่องรอยให้เห็นได้ชัดเจน รวมถึงทรัพย์สินของมีค่าภายในวิหารแดงได้รับความเสียหายทั้งหมด  จากนี้ไปคงต้องเร่งซ่อมแซมวิหารแดงและบูรณะปฏิสังขรณ์วัดพลายชุมพลให้สามารถประกอบพิธีทางศาสนาได้ดังเดิม

*** “อาตมาได้ตั้งจิตอธิษฐานต่อองค์พระประธานในวิหารว่า จะเร่งบูรณะฟื้นฟูโดยเร็ว  จึงอยากเชิญชวนญาติโยมท่านผู้ใจบุญทั้งหลาย  ร่วมกันบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เพื่อซ่อมแซมวิหารแดง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของวัด ให้กลับมาสวยงามเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านหางคลองและพุทธศาสนิกชนอีกครั้ง”  สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ พระปลัดวัฒนา สิริสุวัณโณ หมายเลข 061-8026666 หรือ โอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย 6160539140 ชื่อบัญชีวัดพลายชุมพล