18 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

เตรียมรับมือเขื่อนอุบลรัตน์ขอนแก่น ปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร

***มหาสารคาม..ผู้สื่อข้าวรายงานว่า นายธรรมนูญ แก้วคำ รองผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดมหาสารคาม ปี พ.ศ. 2564 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อติดตามปริมาณน้ำในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม

***สำหรับการปล่อยน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ในวันนี้(21 ต.ค.64)และพรุ่งนี้ ปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร จะมีผลกระทบต่อจังหวัดมหาสารคามเตรียมรับมือ เพราะลำน้ำพองจะมีปริมาณที่สูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยติดพื้นที่ลุ่มให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ขณะที่เส้นทางหลวงหมายเลข 213 มหาสารคาม-หนองขอน ที่ กม.5+530 (อุโมงค์ท่าขอนยาง) ขณะนี่ระดับน้ำทรงตัว เส้นทางภายในอุโมงค์การจราจรยังไม่สามารถผ่านได้

*** ทั้งนี้สถานการณ์ปัจจุบัน น้ำในแม่น้ำชีเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ใน 5 อำเภอ 26 ตำบล 228 หมู่บ้าน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ ที่นา 111,762 ไร่ พืชไร่ 187 ไร่ มีหมู่บ้านถูกตัดขาด 2 อำเภอ 5 ตำบล 17 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.โพนงาม ต.ยางท่าแจ้ง ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย และ ต.มะค่า ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย หมู่บ้านถูกตัดขาดทำให้ต้องสัญจรด้วยรถยกสูง และเรือเท่านั้น แนวโน้มสถานการณ์ระดับน้ำในพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย อ.กันทรวิชัย และ อ.เมืองมหาสารคาม ระดับน้ำทรงตัวทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง

*** นายธรรมนูญ กล่าวว่าสถานการณ์น้ำในปัจจุบันช่วงนี้เริ่มทรงตัว หากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนขอให้แจ้งมาที่จังหวัด ทั้งนี้หน่วยงานจะทำการประสานขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป และขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำเรวจความเสียหาย เพื่อทำการฟื้นฟูเยี่ยวยา และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน คาดว่าอีกประมาณ 3 สัปดาห์สถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาพปกติ

***ขณะที่โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระยะที่ 1-5 จังหวัดมหาสารคาม มอบอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุเตี๋ยนหมู๋ สมาชิกกลุ่มส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน ระยะที่ 2 บ้านมะกอก ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย และบ้านหนองขนวน ตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยสิ่งของที่นำมาแจก ข้าวสาร ปลากระป๋อง ปลาร้าบองหมู่บ้านละ 50 ชุด บะหมี่สำเร็จรูป หมู่บ้านบะ 300 ห่อ น้ำดื่มหมู่บ้านละ 44 โหล

ทีมข่าวมหาสารคาม/รายงาน