update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกัน

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่13(แพร่) และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ระดับจังหวัดประจำปี 2565 โดยมี นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เป็นประธานในพิธีเปิด นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ กล่าวรายงาน ณ บริเวณสนามฟุตบอล สถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานกว่า 500 คน

*****สำหรับจังหวัดแพร่ เป็น 1 ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่ประสบปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก มาตั้งแต่ปี 2551 ในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน ของทุกปี และได้ดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด ซึ่งการดำเนินงานในปี 2564 ที่ประสบผลสำเร็จได้ สามารถลดจุดความร้อนลงได้ถึงร้อยละ 54.81 จากค่าเฉลี่ย 2 ปี และจำนวนวันที่ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ลดลงร้อยละ 30.30 จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 2 ปี ด้วยการบริหารจัดการที่ดี มีการบูรณาการทำงานของทุกภาคส่วน ตลอดจนความร่วมมือ ร่วมใจ ของประชาชน ที่มีความตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากปัญหาไฟป่าและการเผาในที่โล่ง

*****รวมทั้งมีมาตรการในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยในปี 2545 จังหวัดแพร่จึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่าและการเผาในที่โล่งเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา จึงได้ตั้งธงเริ่มต้นการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ระดับจังหวัดประจำปี 2565 ดังกล่าว