update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

นายอำเภอเบตงประชุมเตรียมความพร้อมทดลองเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

*****ยะลา.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธินัย เปรมรัชชานนท์ ปลัดอาวุโสอำเภอเบตง  รักษาการแทนนายอำเภอเบตง ประชุมทุกภาคส่วน โดยมี จนท.ป่าไม้  ฝ่ายปกครอง  สาธารณสุข  อบต.  ตำรวจ  ตชด. อสม.วิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอเบตง เพื่อหารือ เตรียมความพร้อมทดลองเปิดให้ นักท่องเที่ยว ได้เที่ยว สกายวอล์คในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 นี้  โดยมีมาตรการที่สำคัญคือ นักท่องเที่ยว ต้อง ฉีดวัคซีน 2 เข็ม และมีใบรับรองจากบุคลากรทางการแพทย์  ในการตรวจ ATK ภายใน 72 ชม.เท่านั้น(ตามมนโยบาย ผู้ว่าฯ) รถนักท่องเที่ยวทุกชนิดรวมถึงมอเตอร์ไซด์ต้องจอดไว้ที่ลานจอดรถด้านหน้าโครงการ โดยจะมีรถ  2 แถวมีหลังคา บริการ  ถึงจุดพักคอย ค่าบริการ  30 บ.ท(รวมไป-กลับ) ช่วงที่ 2  สามารถเดินเท้าระยะทาง 200 เมตร  หรือบริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เที่ยวละ 10 บาท

*****การเข้าชมภายในสกายวอล์ค จะปล่อยให้เข้า ชุดละ 50 คน ที่ละชุดแต่ละชุด ห่างกัน 15 นาที ตามบัตรคิวที่จุดพักคอย การเข้าในอาคาร หากไม่อยากถอดรองเท้าฝากกับ ล็อคเกอร์จนท. และนักท่องเที่ยวสามารถอุดหนุนถุงหุ้มรองเท้าของกลุ่มอาชีพอัยเยอร์เวง คู่ละ 30 บาท ในการทดลองเปิดเข้าชมยังไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆสำหรับการขึ้นชมบนสกายวอล์ค จนท.ทุกคนต้องฉีดวัคซีน 2เข็มเท่านั้น   จนท.ทุกคน ต้องครวจ ATK ทุก 7 วัน  กรณีผู้นำทาง  ไก้ด์  และคนขับรถ หากมาติดต่อกัน ต้องมีใบรับรองตรวจ ATK 3 วัน ต่อ 1 ครั้ง และห้ามนำสัมภาระ เป้(ไม่รวมกระเป๋าถือ) อาหารและเครื่องดื่ม ขึ้นบนสกายวอล์ค

*****สกายวอล์คทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จะเปิดทดลองให้เข้าเที่ยว  1 ธ.ค.64 โดยนักท่องเที่ยว จะได้ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมชมทะเลหมอกที่สวยงาม 360 องศาในช่วงนี้ภาคใต้โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เบตง  จ.ยะลา บรรยากาศการท่องเที่ยว เริ่มกลับมาคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาว ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง  เป็นอีกหนึ่งจุดแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดที่จะต้องเดินทางไปเที่ยวอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยช่วงนี้อากาศเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 20-21 องศาเซลเซียส ช่วงเช้าบนยอดเขาอากาศหนาวเย็น สลับกับหมอกที่หนาตา  นักท่องเที่ยวจะได้ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมชมทะเลหมอกที่สวยงามมาก นับว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าประทับใจของภาคใต้

*****สำหรับสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง (Skywalk ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง) ตั้งอยู่บริเวณจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง (ข้างจุดชมวิวเดิม) ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา บนระดับความสูง 2,038 ฟุต จากระดับน้ำทะเล  ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 90 ล้านบาท เป็นอาคารโครงสร้างเหล็ก มีความสูง 45 เมตร มีบันไดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปชมวิว และลิฟต์ให้บริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ

*****สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง มีไฮไลท์สำคัญ คือ ระเบียงทางเดินที่ยื่นออกไปจากฐานมีความยาวรวม 63 เมตร ส่วนปลายเป็นระเบียงชมวิวพื้นกระจกใสที่สามารถมองทะลุลงไปได้ถึงพื้นเบื้องล่าง ซึ่งสร้างเสน่ห์สีสัน และความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คใหม่ของ อ.เบตง จ.ยะลา มีความโดดเด่นในเรื่องของการชมพระอาทิตย์ขึ้นรับแสงแรกยามเช้าตรู่ของวัน ควบคู่ไปกับการชมทะเลหมอกอันงดงาม ซึ่งสามารถเห็นทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี

*****นอกจากนี้ก็ยังมีวิวทิวทัศน์ของผืนป่าฮาลา-บาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลาง รวมถึงสามารถมองไปไกลได้ถึงประเทศมาเลเซียเลยทีเดียว เมื่อสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ จะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย (หลังเปิดประเทศในอนาคต) ให้เข้ามาเที่ยวในอำเภอเบตงจังหวัดยะลาได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน