19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

มหาสารคาม รวมพลังจิตอาสาพัฒนา กำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่สาธารณะประโยชน์ “บึงกุย” บำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม ให้เกิดความยั่งยืนต่อสาธารณชน

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ รองผวจ.มหาสารคาม ประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” กำจัดผักตบชวาและวัชพืช  ที่บริเวณที่สาธารณประโยชน์บึงกุย  ต.หัวขวาง  อ.โกสุมพิสัย มีนายนันทวิทย์ นาคแสง นายอำเภอโกสุมพิสัย หัวหน้าส่วนราชการ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ประชาชนจิตอาสาในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

*****ทั้งนี้นายวิวัฒน์ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน โครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวทางพระราชดำริ เพื่อเป็นการรวมความสมัครสมาน สามัคคีของคนไทยทุกคน ในการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อพัฒนาพื้นที่ในชุมชนต่างๆ ให้มีความเจริญ เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างถาวร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขประชาชนเป็นสำคัญ  ทั้งนี้ อำเภอโกสุมพิสัยได้ร่วมกับทุกภาคส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน และผู้แทนภาคส่วนต่างๆ จึงได้รวมพลังความสามัคคี ในการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนากำจัดผักตบชวาและวัชพืชขึ้น เป็นการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม  ให้เกิดความยั่งยืนต่อสาธารณชน ต่อไ

*****สำหรับที่สาธารณประโยชน์บึงกุย เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลหัวขวาง ตำบลแก้งแก และตำบลเหล่า อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม และเป็นสะดืออีสานมีสิ่งก่อสร้างที่มีสัญลักษณ์ของสะดืออีสานมีพื้นที่ 2,750 ไร่ จุน้ำได้ 4.3 ล้านลูกบาศก์เมตร” บึงกุย”หมายความว่า หนองน้ำที่มีกลิ่นเหม็นคาวปลา เนื่องจากมีปลาและสัตว์อาศัยอยู่หนาแน่มากเกิดกลิ่นเหม็นคาว เลยทำให้น้ำเน่าเหม็น จึงเรียก “บึงกุย” ซึ่งบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านในเขต อำเภอโกสุมพิสัยและอำเภอใกล้เคียง ได้อาศัยบึงกุยเป็นแหล่งทำมาหากิน โดยเฉพาะการประมง มีการจับปลาจากบึงกุยมาขาย แลกเปลี่ยนเป็นอาชีพหลักและอาชีพรอง ถือเป็นแหล่งสร้างรายได้และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้แก่คนในชุมชนโดยรอบ

ทีมข่าว//มหาสารคาม