update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

สคทช. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ”ป่าห้วยขมิ้น ป่าพุน้ำร้อน ป่าหนองหญ้าไซ”

*****สุพรรณบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.รวีวรรณ ภูริเดช  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นอภ.ด่านช้าง นายสุชาติ ศิลปหัสดี นายก อบต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี และกลุ่มเกษตรกว่า 100 คน ร่วมรับฟังประชุมติตตามและประชาสัมพันธ์การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ และการตลาดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าห้วยขมิ้น ป่าพุน้ำร้อน ป่าหนองหญ้าไซ” ที่ศาลาประชุมวัดกกตาด ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง

*****ดร รวีวรรณ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรี – กรมป่าไม้ ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยการนำนโยบายรัฐบาลในเรื่องของการจัดที่ดินทากินให้ชุมชนมาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง (ราษฎรอยู่อาศัยมาก่อนการสำรวจตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ในพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ 3,4 และ 5) โดยการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในลักษณะแปลงรวม ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

*****ในพื้นที่บ้านกกตาดได้รับอนุญาตแล้วจำนวน 2 ครั้ง เนื้อที่รวมประมาณ 267 ไร่ ครั้งที่ 1. ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยขมิ้น ป่าพุน้าร้อน และป่าหนองหญ้าไซ กรมป่าไม้ได้มีการออก หนังสืออนุญาตอนุญาตเล่มที่ 125 ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 เนื้อที่รวม 362-0-87 ไร่ (บ้านกกตาด เนื้อที่ประมาณ 208 ไร่) และครั้งที่ 2 ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยขมิ้น ป่าพุน้าร้อน และป่าหนองหญ้าไซ กรมป่าไม้ได้มีการออกหนังสือ อนุญาตเล่มที่ 16 ฉบับที่ 01 ลงวันที่ 30 กันยายน 2563 เนื้อที่รวม 352-3-85 ไร่ (บ้านกกตาด เนื้อที่ประมาณ 59 ไร่)

*****สำหรับพื้นที่บ้านกกตาดที่เหลือ อยู่ในระหว่างดำเนินการอนุญาตจากกรมป่าไม้ เนื้อที่รวมประมาณ 735 ไร่ ซึ่งรวมอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยขมิ้น ป่าพุน้าร้อน และป่าหนองหญ้าไซ เนื้อที่รวม15,417-3-77 ไร่ และในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าองค์พระ ป่าเขาพุระกา และป่าเขาห้วยพลู เนื้อที่รวม 20,151-0-17 ไร่  ซึ่ง คทช.จังหวัดสุพรรณบุรี มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการ และยื่นเรื่องขออนุญาตใช้ประโยชน์กับกรมป่าไม้แล้ว

*****ส่วนพื้นที่ ที่ได้รับหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ ในพื้นที่บ้านกกตาด และหมู่บ้านใกล้เคียงในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยขมิ้น ป่าพุน้ำร้อน และป่าหนองหญ้าไซ ได้ดำเนินการจัดคนลงในพื้นที่แล้ว จำนวน 137 ราย 155 แปลง และได้จัดทำสมุดประจำตัว ผู้ได้รับการคัดเลือก จำนวน 155 เล่ม และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐ ในการดูแลรักษาฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้  และได้รับการส่งเสริม และพัฒนาอาชีพในพื้นที่ คทช. ส่งผลให้ราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

*****อย่างไรก็ตาม พื้นที่แห่งนี้  นับว่าเป็นพื้นที่ที่มีการรวมกลุ่มเกษตรกรที่ความเข้มแข็ง สามารถบริหารจัดการโดยชุมชนได้ และทําให้การบริหารจัดการที่ดินของชุมชน เกิดความยั่งยืน​ สํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) จะดําเนินการเพื่อยกระดับ การจัดที่ดินทํากินให้ชุมชน​ โดยปรับเปลี่ยนให้ผู้ขอใช้ประโยชน์การอยู่อาศัย และทำกินในป่าสงวนแห่งชาติจากผู้ว่าราชการจังหวัด​ เป็นสหกรณ์​วิสาหกิจชุมชน หรือกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ที่ดําเนินการจัดที่ดินทํากินให้ชุมชนตามนโยบาย คทช.​ ภายใต้เงื่อนไขแนวทางปฏิบัติของกรมป่าไม้ มาตรา ๑๖ แห่ง พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗ และเป็นไปตามแนว​ทางการประเมินความเข้มแข็ง​ในการบริหาร​จัดการ​ของสหกรณ์​ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์​ และเสนอผ่าน คทช.จังหวัด เพื่อให้ความเห็นชอบการขอเปลี่ยน ผู้ขอใช้ประโยชน์ และเสนอไปยังกรมป่าไม้ เพื่อดําเนินการตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง​ต่อไป

*****ด้านนายวิทยา อุดมพงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่.9 ต.ห้วยขมิ้น กล่าวว่า ในนามของตัวแทนชาวบ้าน ขอขอบพระคุณหน่วยงานทุกหน่วยงาน ที่ช่วยเหลือในการจัดสรรพื้นที่ จากพื้นที่ป่าไม้ เป็นพื้นที่ คทช. ชาวบ้านมีความดีใจอย่างยิ่ง ส่วนสิ่งที่อยากฝากให้ช่วยเหลืออีกเรื่องคือในหมู่บ้านห้วยขมิ้น เป็นพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร อยากให้ช่วยการจัดตั้งสหกรณ์ในการประสานงานเพื่อช่วยเหลือเรื่องราคาพืชผลการเกษตร

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน