19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำจ.ร้อยเอ็ด

*****ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) , นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ , นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 14 ก.พ.65 ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผวจ.ร้อยเอ็ด , รอง ผวจ. หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพี่น้องประชาชนชาวร้อยเอ็ด ร่วมต้อนรับและมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ เนื่องในวันวาเลนไทน์

*****โดยจุดแรก ได้ลงพื้นที่ บ้านแมต ต.สะอาดสมบูรณ์ อ.เมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อมาพบส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชน ในการติดตามสถานการณ์น้ำ โครงการต่างๆ ที่จะช่วยบรรเทา และแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ ในพื้นที่ ตามที่ได้มอบนโยบาย ให้แต่ละหน่วยงานไปเร่งดำเนินการ อีกทั้งได้รับฟังความต้องการ ความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อที่รัฐบาลจะได้มีนโยบาย สนับสนุนแผนงานและงบประมาณ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ตำบลสะอาดสมบูรณ์ ประกอบทำอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ต้องอาศัยน้ำฝนในการประกอบอาชีพ ซึ่งมีความไม่แน่นอน ดังนั้นการมีแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้จะประกันความเสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำได้ และยังมอบหมาย ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พิจารณาต่อ โดยใช้กลไกอนุทรัพยากรน้ำจังหวัด ขับเคลื่อนแผนงานโครงการ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดี กินดี มีความสุข ซึ่งจะช่วยยกระดับให้ประเทศชาติ เกิดการพัฒนา อีกทั้งมอบหมาย ให้จังหวัดได้ติดตาม ตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการของ พี่น้อง ประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะได้มีนโยบายเข้าไปช่วยเหลือและแก้ปัญหาได้อย่างทั่วถึง

*****ส่วนจุดที่ 2 ที่ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ บ้านดงเค็ง ต.สะอาดสมบูรณ์ อ.เมืองร้อยเอ็ด โดยโครงการฯนี้ มีพื้นที่ 500 ไร่ รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณรายจ่าย ให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งดำเนินการ เพื่อสนับสนุนภาคการเกษตร และภาคครัวเรือนให้กับประชาชน เป็นกรณีเร่งด่วน และได้กำหนดเป็นนโยบาย ขยายให้มีโครงการเช่นนี้ ไปทุกอำเภอ จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งปีที่ผ่านมาได้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วงฤดูแล้ง แม้จะเกิดฝนทิ้งช่วง ซึ่งทางรัฐบาล ที่นำโดย นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงมุ่งเน้นการพัฒนา ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ครบทุกมิติ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนทุกคน

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ