19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

SPRC ถกกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พักและร้านอาหาร เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล ยืนยันจะมีความชัดเจนได้ภายในสิ้นเดือนนี้

 

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 ก.พ.ที่โรงแรมระยองบีช รีสอร์ท หาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาและชดใช้ นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ หัวหน้าฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ และนายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้ บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จก.(มหาชน)หรือ SPRC นัดประชุมคณะทำงานชุดที่ 1 ด้านกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร เพื่อหารือการให้ความช่วยเหลือ หรือการชดใช้ค่าเยียวยาสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ มีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พักและร้านอาหาร มาร่วมประชุมให้ข้อเสนอแนะแนวทางการเยียวยากว่า 100 คน

*****นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง กล่าวว่า อยากให้มีการกำหนดวันเยียวยาที่ชัดเจนและเร่งเยียวยา โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่บริเวณหาดแม่รำพึงพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ควรจะเร่งเยียวยาให้เขาได้รับเงินก่อน ส่วนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบอื่น ก็พิจารณาทยอยจ่ายไป ส่วนนางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า เกาะเสม็ดเคยได้รับผลกระทบน้ำมันรั่ว และมีประสบการณ์ในเรื่องการจัดการชดเชยเยียวยาก็ต้องมีการพูดคุยในรายละเอียดก่อนเป้นอย่างไร โดยเฉพาะการท่องเที่ยวไม่ใช่แค่วันหรือสองวันจะกลับมา รวมทั้งทรัพยากรทางทะเลที่เกิดความเสียหาย ซึ่งในระยะยาวจะต้องดูแลด้วย

*****ด้านนายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล SPRC กล่าวว่า ข้อเสนอแนะในวันนี้ทางบริษัทฯ จะนำไปสู่การแก้ปัญหา ส่วนการเยียวยาจะเร่งทำให้เร็วที่สุดโดยยึดเกณฑ์คราบน้ำมันรั่ว ปี 2556เป็นแนวทาง คาดว่าจะสรุปข้อมูลที่ชัดเจนได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการ4ฝ่ายได้แก่ฝ่ายโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร การท่องเที่ยวมีสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเป็นประธานดูแลประชุมกลุ่มนี้  กลุ่มเจราจาประมง ให้ประมงจังหวัดเป็นประธาน กลุ่มสุขภาพ มีสาธารณสุขจังหวัดระยองเป็นประธานกลุ่ม

*****อีกทั้งยังมีกลุ่มอาชีพอื่น ๆ ประกอบด้วย นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง เป็นประธาน ยึดหลัก น้ำมันรั่วไหลปี2556เป็นแม่แบบส่วนทางบริษัทSPRCได้ตั้งคณะทำงาน 4 ชุด ขึ้นมาร่วมกับทางจังหวัดช่วยพิจารณามีนายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาและชดใช้ นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยากรบุคคลSPRC หัวหน้าฝ่ายชุมชนสัมพันธ์โครงการเยียวยาและชดใช้ นายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้ ซึ่งได้คุยกับทุกกลุ่มแล้วว่าจะไม่มีการฟ้องร้องจะคุยกันให้ลงตัวคาดว่าจะลงตัวทุกกลุ่มในสิ้นเดือนนี้

*****นายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้ SPRC กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปยอดผู้ได้รับผลกระทบได้ เพราะยังมีผู้ได้รับผลกระทบทยอยเข้ามาแจ้งเพิ่มทุกวัน จึงต้องการให้มีการสรุปกำหนดเวลาในรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อจะได้สรุปการเยียวยาชุดแรกก่อน

 นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน