23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รอง ผอ.สรชล.จัดสัมมนาสร้างความตระหนักรู้ในการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่สตูล

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  น.อ.ธนฤกษ์  วรชาตินักรบ รอง ผอ.สรชล.จังหวัดสตูล จัดสัมมนาสร้างความตระหนักรู้ในพื้นที่จังหวัดสตูลให้กับหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่จังหวัดสตูล หัวข้อ “การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่จังหวัดสตูล” ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมี นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล/ผวจ.จังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาฯ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.65

*****น.อ.ธนฤกษ์   กล่าวว่า การจัดสัมมนาฯ ดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาฯ จำนวน 60 คน ประกอบด้วยบุคลากรจากหน่วยงานใน ศรชล.จังหวัดสตูล หน่วยงานในพื้นที่ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดสตูล ณ สตารินทร์ รีสอร์ท        ต.พิมาน อ.เมืองสตูล จ.สตูล ทั้งนี้ได้เชิญวิทยากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้และสร้างความตระหนักรู้ในการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยาการทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่จังหวัดสตูล และเพื่อเป็นเวทีการสื่อสารเกี่ยวกับนโยบาย ระเบียบ กฎหมาย ข้อมูลสภาพระบบนิเวศ แหล่งทรัพยากร การจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ พัฒนาแนวคิดร่วมกัน สร้างความตระหนักรู้ในความสำคัญของผลประโยชน์ของชาติทางทะเล สิทธิอธิปไตย เขตอำนาจ และสิทธิในการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรในเขตทะเลและชายฝั่ง

*****ปัจจุบัน ในพื้นที่จังหวัดสตูล มีปัญหามากมายหลายด้าน เช่น การทำประมงใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย การท่องเที่ยวที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจ การบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน การทำประมงในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เป็นต้น โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานของรัฐมีความเข้าใจตรงกันและให้ความร่วมมือกันในการปกป้องและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเป็นการช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในพื้นที่จังหวัดสตูล การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย