update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่แก้ปัญหาสิทธิทำกิน ปชช.ทับซ้อนเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะเดินทางไปที่ศาลาการเปรียญวัดน้ำเป็น ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เมื่อวันที่ 21 มี.ค.65 เพื่อติดตามการแก้ไขสิทธิทำกินของประชาชนในพื้นที่ ม.2 ม.6 และ ม.7 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา หลังมีการทับซ้อนเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง มีชาวบ้านกว่า 100 คน  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหาทางออก

*****โดยปัญหาดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน จากประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่องจัดทำแนวเขตอุทยานใหม่ หลังจากใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายทางอากาศ ปรากฏว่าขัดแย้งกับแนวเขตเดิม ทำให้พื้นที่ของประชาชนที่อาศัยก่อนปี 2518 ทับซ้อนเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง มีพื้นที่ของชาวบ้าน ม.2 ม. 6 และ ม.7 ต.น้ำเป็น ประมาณ 600 ไร่ ถูกประกาศแนวเขตทับซ้อน

*****นายอภิชาติ กล่าวว่า ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหา โดยขอให้ได้รับรองสิทธิทำกินมาแต่เดิม สามารถเปลี่ยนแปลงพันธุ์พืช และปลูกพืชทดแทนในที่ดินทำกินที่ได้รับสิทธินั้นได้ และขอให้ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ทบทวนและแก้ไขการถ่ายทอดแผนที่แนบท้ายตามคำสั่งของกรมสำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ เนื่องจากมีความผิดพลาด คลาดเคลื่อนทำให้มีการทับซ้อนที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของราษฎรที่มีเอกสารกรรมสิทธิ์ ก่อนวันประกาศเขตป่าของกรมอุทยานฯ โดยขอให้ยึดตามหลักเขตเดิมที่ประชาชนกับอุทยานฯ ได้ตกลงกันไว้ ตั้งแต่ปี 2518 เบื้องต้นในที่ประชุมจะมีการตั้งคณะกรรมการทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อแสวงหาข้อยุติร่วมกัน ส่วนการดำเนินคดีกับชาวบ้านที่บุกรุกนั้น ทางคณะกรรมาธิการฯ จะได้ทำหนังสือถึงกรมอุทยานฯ ให้ชะลอการดำเนินคดีไปก่อนในช่วงที่กำลังหาข้อสรุปยุติปัญหานี้