23 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชมรมประมงพื้นบ้านสตูลเปิดเสวนา”ทวงคืนน้ำพริกปลาทู” หลังหลายสิบปีที่ผ่านมามีปลาทูลดลงกันทั้งประเทศ

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา14.00 น.วันที่ 29 พ.ค.65 นายอารีย์ ติ้งหวัง ประธานชมรมประมงพื้นบ้าน จ.สตูล เปิดเสวนา”ทวงคืนน้ำพริกปลาทู” ที่ชมรมประมงพื้นบ้าน จ.สตูล เลขที่ 170 หมู่ที่4 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล โดยมีนายเหลด เมงไซ ตัวแทนเครือข่ายประมงพื้นบ้านจากอ.ท่าแพ จ.สตูล เป็นแกนหลักในการเสวนา มีชาวประมงพื้นบ้านร่วมฟังประมาณ 100 คน สำหรับวัตถุประสงค์ที่จัดกิจกรรม นายอารีย์ ติ้งหวัง กล่าวว่าสำหรับการจัดเสวนา”คืนน้ำพริกปลาทู”

*****ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมามีปลาทูลดลงกันทั้งประเทศก็เลยจัดกิจกรรม ทวงน้ำพริกปลาทู ตอนนี้ปลาทูลดลงจากเดิมเกือบ10เท่า ปัญหาก็คือเมื่อเมื่อก่อนปลาทู  กก.ละไม่กี่บาท แต่ตอนนี้ปลาทู เกือบร้อยต่อ1กก.หรือบางที100 กว่าบาทต่อ1กก.อนาคตคงลำบากเลยจัดกิจกรรมไม่ซื้อไม่จับปลาทูตัวเล็ก สำหรับกิจกรรมมีการจัดปล่อยขบวนรณรงค์ โดยปล่อยขบวนรถยนต์ มีคนร่วมเดินทางประมาณ 50 คน มีนายสมยศ โต๊ะหลัง นายเหลด เมงไซ ร่วมเดินทางไปยัง จ.ตรัง

*****โดยในวันรุ่งขึ้นจะเดินทางต่อไปยัง จ.กระบี่ และจะไปสมทบกับประมงพื้นบ้านจากฝั่งอ่าวไทยที่ จ.ประจวบคีรีขัน จากนั้นลงเรือเข้าไปแม่น้ำเจ้าพระยาและไปถึงรัฐสภาในวันที่ 6 มิ.ย. 2565 จะไปยื่นหนังสือข้อเสนอให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพราะกฎหมายมีอยู่แล้ว อยากให้ใช้กฎหมายเป็นรูปธรรมเราเคยปลดล็อคจากอียูมาแล้วและถ้าปล่อยอาจจะมีการโดนล๊อคจากอียูอีกก็ได้นี่คือความเป็นห่วงเป็นใยของประมงพื้นบ้าน