19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รองผู้ว่าฯศรีสะเกษ ประชุมถกเข้มรับมือน้ำท่วม เน้นย้ำเฝ้าระวังพื้นที่ชุมชน และพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.65 นายสำรวย  เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ประธานประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินท้องถิ่น อำเภอทั้ง 22 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มในช่วงฤดูฝน ปี2565 ตามข้อสั่งการกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

*****นายจำเริญ  ทองละมุล ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาศรีสะเกษ กล่าวว่า คาดหมายลักษณะอากาศบริเวณจังหวัดศรีสะเกษ เดือน มิถุนายน 2565 โดยประมาณครึ่งแรกของเดือน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรงเป็นระยะ ๆ ประกอบกับจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบางช่วง ลักษณะดังกล่าวจะทำให้จังหวัดศรีสะเกษมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ประมาณ ร้อยละ 40 – 60 ของพื้นที่ ส่วนช่วงครึ่งหลังของเดือน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังอ่อนลง และร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงปลายเดือน ส่งผลให้มีปริมาณและการกระจายของฝนลดลง

*****เดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตกและอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น และมีผลกระบต่อลักษณะอากาศของจังหวัดศรีะเกษ โดยทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น การคาดการณ์พายุ คาดการณ์ว่าจะเหมือนปี 62 โดยจะมีพายุในช่วงเดือน สิงหาคม ประมาณ 2 ลูก” นายจำเริญ กล่าว

*****ด้าน นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศก เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้อำเภอทุกอำเภอ โดยเน้นย้ำในอำเภอที่ประสบเหตุน้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจ ในช่วงปีที่ผ่านมา ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการ ติดตั้งเครื่องสุบน้ำเพื่อระบายน้ำ ขุดลอกคลองระบายน้ำ ต่างๆ ทั้งการจัดเตรียมทรัพยากร กำลังพล ให้มีความพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน และลดผลกระทบน้ำท่วมขังในพื้นที่ และส่งผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชน น้อยที่สุด.