update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

สอวช. MOU ร่วมกับ 15 องค์กรชั้นนำ ผนึกกำลังปั้น โครงการ “สร้างโลกสีเขียว” ผลักดันการบริหารจัดการขยะที่ถูกต้อง ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน มุ่งสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นแก่สังคมไทย

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.65 องค์กรชั้นนำ 14 แห่งประกอบด้วย ไปรษณีย์ไทย, ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น, ดอยคำ, องค์การเภสัชกรรม, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, เต็ดตราแพ้ค, เมเจอร์ซีนี เพล็กซ์, เบสท์โพลิเมอร์,แอดวานซ์แมท,อำพลฟูดส์,เอสไอจี คอมบิบล็อก และสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ลงนามความร่วมมือ ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายในโครงการ “สร้างโลกสีเขียว”ที่สยามพารากอน

*****โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการบริหารจัดการขยะตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อีกทั้งยังได้ร่วมรณรงค์และผลักดันการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์รีไซเคิล  แบบอัพไซคลิ่ง หรือ การนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วหรือของที่จะถูกทิ้งเป็นขยะมาแปลงให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าและยืดอายุการใช้งานของทรัพยากรให้เกิดการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ ลดปัญหาขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมคุณภาพชีวิต และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

*****ดร. ศรวณีย์ สิงห์ทอง ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส กลุ่มนโยบายเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน สอวช. ซึ่งเป็นผู้แทนในการร่วมลงนามในครั้งนี้ กล่าวว่า ในส่วนของ สอวช. นั้น ได้จัดทำการศึกษาเชิงระบบ (System Research) ส่งเสริมนโยบายที่เกี่ยวข้องเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมถึงพื้นที่บูรณาการผ่านนวัตกกรรมแพลตฟอร์มทางนโยบาย (CE Innovation Policy Forum and Circular Design Platform) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืนของประเทศต่อไป