29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวนาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 700 ไร่ หลังถูกปิดทางระบายน้ำสาธารณะ

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้เดือดร้อน นำโดยนายชัยศักดิ์  ศรีพนามน้อย อายุ 48 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านเกิ้ง ต.เกิ้ง  อ.เมืองมหาสารคาม เดินทางเข้าร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว  โดยนำภาพมุมสูงบริเวณแหล่งน้ำหนองขี้เป็ด ในตำบลเกิ้ง แสดงให้เห็นว่า ได้มีการขุดลอกโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองขี้เป็ด พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งพื้นที่รอบโครงการฯรัศมี 1 กม.น้ำได้ท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ข้าวนาปรังของเกษตรกรหลายรายนับ 50 ไร่ ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้  ส่วนเกษตรกรหลายรายที่กำลังทำข้าวนาปีและได้หว่านข้าวไว้ต้องนำเครื่องสูบน้ำติดตั้งไว้เพื่อสูบน้ำที่ได้ท่วมขัง สูญเสียเงินซื้อน้ำมันวันละหลายร้อยบาท บางรายยังไม่ได้ทำเนื่องจากระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร

*****นายชัยศักดิ์ ศรีพนามน้อย กล่าวว่า ก่อนที่จะมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน นั้น เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ตนเองและผู้ได้รับเดือดร้อนซึ่งเป็นเกษตรกรจากตำบลเกิ้ง และตำบลลาดพัฒนา อ.เมืองมหาสารคาม  รวม 65 ครัวเรือน ได้ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม ถึงการได้รับผลกระทบจากโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองขี้เป็ด โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 4 จ.ขอนแก่น ซึ่งเมื่อผู้รับเหมางานมาขุดลอกตามโคงการฯ  ได้ทำการปิดกั้นห้วยก้านเหลือง ซึ่งเป็นลำห้วยสาธารณะ ใช้สำหรับระบายน้ำในพื้นที่ลงสู่หนองขี้เป็ด

*****จากกรณีดังกล่าวประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้ระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อท่วมขังพื้นที่นาข้าวเป็นบริเวณกว้าง   ส่งผลกระทบต่อราษฎรในพื้นที่ทำการเพาะปลูกข้าวหลายร้อยไร่ ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดกั้นทางน้ำลำห้วยก้านเหลือง ครั้งนี้ ทั้งนี้น้ำยังท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดกับลำห้วยก้านเหลือง ได้รับความเสียหาย  และพื้นที่ที่กำลังจะทำการเพาะปลูกข้าวไม่สามารถทำการเพาะปลูกข้าวได้  และราษฎรที่ทำนาปลัง ข้าวกำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยว น้ำได้ท่วมขัง ข้าวเน่าเสียหายจำนวนมาก ส่วนนาปี เกษตรกรหลายรายต้องลงทุนทำไปแล้ว 2-3 รอบ ก็ยังท่วมขังเช่นเดิม เกษตรกรแทบทุกคนต้องกู้เงิน ธ.ก.ส. มาลงทุนทำนาปรังและนาปี ซึ่งหากถึงเวลาจ่ายเงินก็จะนำเงินที่ได้จากการทำนาข้าวไปจ่ายหนี้กับ ธ.ก.ส. ซึ่งหากพ้นเดือนกรกฎาคม นี้หากไม่ได้ทำนาข้าว ชาวนาที่มีอาชีพทำนาเพียงอย่างเดียว จะนำเงินที่ไหนไปจ่ายหนี้สินที่ยืมมากับ ธ.ก.ส. ทำให้ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว ..

*****ต่อมา ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคามมีหนังสือ แจ้งมายังตนเอง ว่า ได้แจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทราบ และกำลังดำเนินการแก้ไข  ซึ่ง พวกตนนั้นไม่มั่นใจว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน  เกษตรกรที่เดือดร้อน จะอยู่กันอย่างไร จึงร้องเรียนมาทางสื่อมวลชนช่วย กระตุ้นอีกทางหนึ่งด้วย