19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านในอำเภอนาคู เรียกร้องให้กองบิน 23 กองทัพอากาศยกเลิกอนุญาตโครงการปลูกอ้อยในสนามบินเสรีไทย เพื่อรักษาไว้ซึ่งร่องรอยประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของชาติไทย

*****กาฬสินธุ์.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกลุ่มเครือข่ายชาติพันธุ์ผู้ไทยอีสานเมืองน้ำดำ ชาวบ้าน และผู้นำชุมชน ชาวบ้านออกมาคัดค้านต้านโครงการของกองบิน 23 อุดรธานี กองทัพอากาศ ที่จะปลูกอ้อย100 ไร่ ในสนามบินเสรีไทย เนื่องจากชาวบ้านเห็นว่าเป็นการลบร่องรอยประวัติศาสตร์ สนามบินเสรีไทยและเป็นการย่ำยีหัวใจและทำลายแผ่นดินประวัติศาสตร์ โดยได้รวมตัวกันคัดค้าน แสดงจุดยืนในการปกป้องสนามบินเสรีไทย ด้วยการชูป้าย เพื่อแสดงสัญลักษณ์คัดค้าน และขอให้กองทัพอากาศ ยกเลิกโครงการแปลงสนามบินเสรีไทยเป็นแปลงปลูกอ้อยตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

*****ล่าสุดวันที่ 19 กันยายน 2565 กระแสการคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง หลายคนยังได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับหนังสือขออนุญาตโครงการของกองทัพอากาศ โดยกองบิน 23 อุดรธานี ที่จะใช้สนามบินเสรีไทยจำนวน 100 ไร่เป็นแปลงปลูกไร่อ้อย ซึ่งชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “คิดได้ไง” ในเมื่อพื้นที่ของสนามบินเสรีไทยประมาณ 500 ไร่นั้น ถือเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ชาติไทย มีคุณค่าทางจิตใจต่อชาวอำเภอนาคูและชาวไทยทั้งประเทศ แต่กำลังจะถูกแปลงสภาพเป็นแปลงปลูกอ้อยของนายทุนที่เข้ามาเช่า โดยกองบิน 23 จะเอาเงินค่าเช่าไปเป็นเงินสวัสดิการ จึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะ ไม่ควร โดยประการทั้งปวง

***** ทั้งนี้มีรายงานว่า นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 5 พร้อมหน่วยงานทุกภาคส่วน ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นและรับทราบปัญหากับชาวบ้านเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา  โดยจากการรับฟังจากชาวบ้านทั้งหมดไม่เห็นด้วยที่กองทัพอากาศอนุญาตให้ใช้พื้นที่  สนามบินเสรีไทย (ตามหนังสืออนุญาตการใช้พื้นที่) ใช้พื้นที่ ปลูกอ้อย จำนวน 100 ไร่ในบริเวณสนามบิน เสรีไทย อ.นาคู และทุกคนขอคัดค้านการอนุญาตให้ใช้ที่ดินดังกล่าว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีจารึกไว้ในหน้าประวัติ ศาสตร์การต่อสู้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นพื้นที่ที่ใกล้แหล่งน้ำอุปโภค บริโภค  เพราะใกล้ อ่างเก็บน้ำห้วยมะโน ที่ใช้ทำประปา  เพราะถ้าปลูกอ้อยใช้ปุ๋ยเคมีมาก อีกทั้งที่ผ่านมามีการขอใช้เพื่อทำ โรงพยาบาลชุมชนกว่าจะอนุญาตการประสานงานลำบาก และขอใช้พื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และเพื่อท่องเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมกลับไม่อนุญาต

*****นายสมาน รุสดี  อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่  172 หมู่ 12 ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนและชาวบ้านในอำเภอนาคู มีความผูกพันกับสนามบินเสรีไทย ซึ่งสนามบินที่อยู่คู่วิถีชีวิตชาวนาคูและเครือข่ายชาวผู้ไทยมาเกือบ 70 ปี  โดยเป็นสนามบินลับสำหรับใช้เป็นฐานปฏิบัติการของขบวนการเสรีไทยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อต่อต้านกำลังพลของญี่ปุ่นและรักษาอธิปไตยของชาติ ซึ่งมีการสร้างสนามบินเสรีไทยเพื่อเป็นที่ขึ้น–ลงของเครื่องบินฝ่ายพันธมิตร ในการขนส่งอาวุธยุทธภัณฑ์และครูฝึกเข้ามาฝึกยุทธวิธีให้แก่พลพรรคเสรีไทย ก่อนที่สงครามโลกครั้งที่ 2 จะสิ้นสุดลงด้วยชัยชนะของฝ่ายพันธมิตร สนามบินเสรีไทยจึงมีความสำคัญในชัยชนะครั้งนี้ ที่ทำให้ชาติไทยเป็นเอกราชมาจนถึงปัจจุบัน ตนซึ่งในสมัยนั้นมาอายุประมาณ 2-3 ขวบ เป็นคนหนึ่งที่เติบโตมากับสนามบินเสรีไทย จึงจะยอมไม่ได้ที่จะให้มีการแปลงสภาพสนามบินเสรีไทยเป็นแปลงไร่อ้อย จึงได้ออกมาคัดค้านหนังสืออนุญาตดังกล่าวให้ถึงที่สุด

*****ขณะที่นางสุพร อุดทะกิจ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 12 ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เล็กจนถึงทุกวันนี้ ตนและทุกคนต่างภาคภูมิใจ ที่ได้เกิดมาบนผืนดินประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของเมืองไทย ซึ่งก็คือสนามบินเสรีไทยตรงนี้ ที่นอกจากจะเป็นสถานที่สำคัญดังที่ทราบกันดี คือเป็นสนามบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 เมื่อครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินโดยเฮลิคอปเตอร์ มาที่นี่เมื่อประมาณปี 2513-2519 เพื่อเยี่ยมพสกนิกรชาว อ.นาคู และทรงมีรับสั่งให้ชลประทานทำการพัฒนาอ่างเก็บน้ำห้วยมะโน ให้ราษฎรมีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค เป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จนถึงปัจจุบัน

*****หลังจากนั้นชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตรกรรม และบริเวณสนามบินเสรีไทยเอง ซึ่งมีสภาพเป็นที่โล่ง สลับกับแนวป่าก็เป็นแหล่งอาหารชุมชนตลอดปี หากอนุญาตให้มีนายทุนเข้ามาปลูกอ้อยตามหนังสือดังกล่าว  ก็เท่ากับเป็นการลบร่องรอยประวัติศาสตร์ชาติไทย จึงอยากเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งเสีย และควรที่จะร่วมมือกันพัฒนาสนามบินเสรีไทย เพื่อเทิดพระเกียติในหลวง ร.9 และเป็นเกียรติประวัติแก่บรรพชนเสรีไทยจะดีกว่า ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกหลานสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 และรำลึกในความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ของบรรพชนเสรีไทยในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

*****อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าชาวบ้านในอำเภอนาคู และอำเภอต่างๆใน จ.กาฬสินธุ์ และเครือข่ายชาติพันธุ์ผู้ไทยหลายจังหวัดทั้งใน จ.กาฬสินธุ์ จ.สกลนคร จ.นครพนม และใกล้เคียง จะเดินทางมาร่วมชุมนุมเพื่อคัดค้าน ไม่ให้กองทัพอากาศแปลงสนามบินเสรีไทยเป็นแปลงปลูกอ้อย โดยจะนัดรวมตัวกันที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอนาคู ในช่วงสายวันนี้อีกด้วย

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน