update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

เมืองสุโขทัยระทม น้ำยมทะลักบ้านปากแคว ขนย้ายชาวบ้านหนีน้ำโกลาหลกลางดึก

*****สุโขทัย..น้ำยมทะลักท่วมหนักเป็นวงกว้าง เปิดเผยขึ้นโดยผู้สื่อข่าวรายงานว้า หลังจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทางตอนเหนือของ จ.สุโขทัย และในพื้นที่ของ จ.สุโขทัยเอง  ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน จ.สุโขทัย มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งน้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง อาทิ อ่างแม่รำพัน อ.บ้านด่านลานหอย ,อ่างแม่ท่าแพ อ.ศรีสัชนาลัย  รวมไปถึงอ่างแม่มอก ใน อ.เถิน จ.ลำปาง ก็มีปริมาณน้ำเพิ่งสูงขึ้นจนล้นสปิลเวย์ ทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลมารวมกัน จนทะลักท่วมในหลายพื้นที่ของจ.สุโขทัย ทางจังหวัดได้มีประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้สองฝั่งแม่น้ำยมเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และ เร่งเคลื่อนย้ายข้าวของไปไว้ในที่ปลอดภัย

*****ล่าสุดเมื่อกลางดึกวันที่ 3 ต.ค. ระดับน้ำในแม่น้ำยมในเขต อ.เมืองสุโขทัย ได้แตะจุดวิกฤติ โดยระดับน้ำที่จุดวัดน้ำY4 หน้าบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ถ.นิกรเกษม ต.ธานี อ.เมือง อยู่ที่ 7.74 เมตร  ซึ่งจุดที่น่าเป็นห่วงที่สุดในเขต อ.เมืองสุโขทัย คือจุดสะพานพระแม่ย่า ที่การก่อสร้างพนังกันน้ำยังไม่แล้วเสร็จ  ทำให้กระแสน้ำไหลทะลักเข้าท่วมในเขตชุมชนพระแม่ย่า ต.ธานี  อย่างรวดเร็ว  ชาวบ้าน พระเณรของวัดศรีเสวต ซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยม ต้องช่วยกันขนกระสอบทรายวางแนวป้องกันกระแสน้ำ มิให้ไหลเข้าท่วมเป็นวงกว้างไปมากกว่านี้  โดยมี นางพัฒสอน ดอนพิมพา  นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี   นำเจ้าหน้าที่งานป้องกัน  เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

*****ส่วนที่สะพานบางแก้ว หมู่1 ต.ปากแคว อ.เมือง  ก็เป็นอีกจุดที่น้ำยมไหลทะลักบริเวณคอสะพานฝั่งทิศตะวันตกอย่างรวดเร็ว  นายวีระศักดิ์ แสงทอง  นายกอบต.ปากแคว  พร้อมอาสาสมัครสมาคมกู้ภัยบางแก้ว และ ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว  ช่วยกันวางแนวกระสอบทรายถึง3ชั้น เพื่อป้องกันกระแสน้ำที่กัดเซาะจนตลิ่งพังเสียหายไหลทะลักเป็นวงกว้าง เพิ่มมากขึ้น  กระทั่งกลางดึกของวันที่3ตค. มวลน้ำได้กัดเซาะแนวตลิ่งบริเวณหมู่1ต.ปากแคว จนพังไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ความสูงเกือบ1เมตร  เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งขนย้ายประชาชนและผู้สูงอายุ ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

*****นายสุชาติ  ทีคะสุข   รองผวจ.สุโขทัย  รักษาราชการแทน ผวจ.สุโขทัย  เปิดเผยว่า น้ำในแม่น้ำยมไหลผ่านตัวเมือง อยู่ที่473 ลบ.ม./วินาที  และคาดว่าระดับน้ำจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง  ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารของทางราชการ หรือขอความช่วยเหลือได้ที่ ฝ่ายความมั่นคงอ.เมืองสุโขทัย โทร 055-613546 หรือ 055-611420ตลอด24ชม.