19 เมษายน 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

วัดหวายเหนียว กาญจน์ พลิกวิกฤตน้ำท่วมให้เป็นโอกาส น้ำท่วมทางเดินลงศาลาเลี้ยงปลา นทท.แห่พาลูกหลานมาทำบุญเลี้ยงปลา ได้เงินเข้าวัดวันเป็นหมื่น

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดวิกฤตน้ำท่วมในจังหวัดกาญจนบุรี ผลของพายุเข้าออก 2 ลูก โนรู-เนสารท ถนนและหมู่บ้านในหลายอำเภอโดนน้ำท่วมสูง และระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองก็ยังเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่องโดยหลังจากที่เขื่อนแม่กลองในอำเภอท่าม่วง ประกาศปล่อยน้ำเมื่อวัน 11 ต.ค. 65) ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองเพิ่มสูงขึ้น 0.5 – 1 เมตร จนทำให้บ้านเรือนและวัดที่อยู่ริมแม่น้ำแม่กลองได้ผลกระทบโดนน้ำท่วมแต่มีอยู่วัดหนึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ต.หวายเหนียว อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ชื่อวัดหวายเหนียว โดยมี พระครูปลัด สมชาย พรัมจาโร(พรัม-มะ-จา-โร) เป็นเจ้าอาวาส วัดนี้เป็นวัดที่อยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง โดยมีแพท่าน้ำเป็นศาลาไว้ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนหย่อนใจเลี้ยงปลา ปกติแล้วถ้าน้ำไม่ท่วมก็จะมีทางลงสามาถเดินลงไปที่ศาลาได้ และมีอาหารปลาให้ประชาชนที่มาเที่ยวได้ซื้อและได้เอาไปเลี้ยงปลากันซึ่งถือเป็นการทำบุญ

DCIM100MEDIADJI_0109.JPG

***** หลังจากที่น้ำที่ทางเขื่อนแม่กลองได้ทำการพร่องน้ำมนอ่างฯ จึงทำให้น้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้ขึ้นท่วมสะพานทางเดินเชื่อมจากฝั่งไปสู่แพ จนทำให้ไม่สามารถเดินเพื่อไปให้อาหารปลาที่แพได้ ซึ่งพระครูปลัด สมหมาย ท่านได้เห็นว่าถึงน้ำขึ้นลงไปเลี้ยงปลาด้านล่างไม่ได้ แต่ปลาก็มาว่ายวนเวียนกันเพื่อมารออาหารตรงบันไดทางลง เลยคิดว่ายังงั้นก็เลี้ยงกันตรงนี้เลยแล้วกันจึงได้ย้ายอาหารปลาขึ้นมาไว้ข้างบนเพื่อให้ประชาชนที่อยากจะมาเลี้ยงปลาได้ซื้อกันข้างบนแล้วเดินลงไปเลี้ยงปลาด้านล่าง แต่เนื่องจากปลาที่นี่มีความเชื่องมากจึงทำให้ประชาชนและเด็กๆ ที่มาเลี้ยงได้ลงไปเล่นกับปลาถึงตัวเป็นที่ชื่นชอบสำหรับเด็กๆ ที่ได้ลงเล่นน้ำกับปลาและได้จับปลาอย่างสนุกสนาน จึงเป็นจุดขายที่ทำให้ประชาชนหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวมาซื้ออาหารปลาเพื่อจะไปเลี้ยงปลาท่านเจ้าอาวาสได้กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวว่า “ถ้าคนเยอะๆ วันหนึ่งขายอาหารปลาได้ถึงหมื่นกว่าบาท ซึ่งเงินในส่วนของค่าอาหารปลาก็จะนำไปเพื่อบูรณะศาลาเลี้ยงปลาในน้ำและสวนสาธารณะโดยจะไม่ดึงเงินในส่วนของวัดมาใช้

*****พระครูปลัดสมชาย พรัมจาโร เจ้าอาวาสวัดหวายเหนียว กล่าวทิ้งท้าย ขอเชิญชวนญาติโยม และพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญทั้งในจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดอื่นๆ ถ้าใครอยากจะมาเลี้ยงปลาแบบใกล้ชิดก็เชิญชวนทุกท่าน เพราะปรากฏการณ์น้ำท่วมแล้วขึ้นมาเยอะขนาดนี้ไม่ได้มีทุกปี ซึ่งในช่วงนี้ก็อาจจะท่วมอยู่อีกเป็นอาทิตย์ญาติโยมท่านใดผ่านไปผ่านมาก็แวะเข้ามาที่วัดหวายเหนียวได้