29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

มวลน้ำชีเอ่อเข้าท่วมบ้านประชาชนชาวอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ทางจังหวัดเร่งช่วยผู้ประสบอุทกภัย

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.65 หลายหน่วยงานยังคงระดมเจ้าหน้าที่รับมือมวลน้ำที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดแม่น้ำ สถานการณ์ล่าสุดปริมาณที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และมวลน้ำที่ไหลมาจากทางเหนือเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบางส่วนแล้ว ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งให้การช่วยเหลือและเร่งนำกระสอบทรายเข้าเสริมพนังกั้น

*****ล่าสุดนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ รองนายกเหล่ากาชาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นางวิไลลักษณ์  เวชยาพันธุ์ ประธานหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอฆ้องชัย ผู้บริหารท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่บริเวณบ้านท่าเยี่ยม , บ้านหนองคล้า และบ้านหนองหวาย อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังปริมาณน้ำชีเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

*****โดยระดับน้ำล่าสุดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากมวลน้ำจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ระดับน้ำที่วัดได้จากเขื่อนวังยาง สูงกว่าระดับน้ำสูงสุดปี 2564 จาก 141.16 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยสูงกว่า 0.55 เมตร โดยทางเจ้าหน้าที่ต่างเร่งเสริมแนวกั้นน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้ประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี ทั้งในอำเภอฆ้องชัย อำเภอกมลาไสย และอำเภอร่องคำ ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยในหลายจุด

***** นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดกาฬสินธุ์ มีสถานการณ์อุทกภัยจากน้ำล้นตลิ่งและร่องมรสุมพาดผ่าน แล้ว 6 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย อำเภอร่องคำ ฆ้องชัย กมลาไสย กุฉินารายณ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์และอำเภอยางตลาด รวม 14 ตำบล 178 หมู่บ้าน 6,047 ครัวเรือน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 93 หลัง วัด 2 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้สำรวจและเร่งให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ทั้งนี้ในจุดพนังกั้นน้ำ ที่ระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ประชาชน ได้ดำเนินการเสริมกระสอบทราย เสริมคันดินกั้นน้ำ ป้องกันน้ำท่วมวางเป็นแนวตามจุดเสี่ยงต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตลอดพนังลำน้ำชีจากปริมาณน้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อป้องกันน้ำท่วมผิวจราจร และป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนราษฏร

*****ขณะที่นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมคณะ ยังได้นำถุงยังชีพ จากหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์  สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ บ้านท่าเยี่ยม , บ้านหนองคล้า และบ้านหนองหวาย อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น อีกด้วยผู้ที่สนใจจะช่วยเหลือ ผู้ประสบความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ สามารถช่วยเหลือ มอบสิ่งของหรือบริจาคได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์  โทรศัพท์หมายเลข 043-814843

  สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน