29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รองผู้ว่าฯ!กาฬสินธุ์ เร่งนำเครื่องจักร”ซ่อมพนังกั้นลำชีขาด!! ท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว มีความแรงจนเกิดร่องลึก เพราะถูกน้ำกัดเซาะ เป็นอุปสรรคให้การซ่อมแซมค่อนข้างลำบาก

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.65 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผวจ.กาฬสินธุ์  พร้อมด้วยนายธนภัทร ณ ระนอง ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย จ่าเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสาจิต จันทรศิริ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นายสมชิด ชนะบุญ นายกอบต.ลำชี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน อาสาสมัครกู้ภัยเมตตาธรรม กู้ภัยกาฬสินธุ์จุดฆ้องชัย กู้ภัยร้อยเอ็ด  ยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

*****โดยเฉพาะที่บริเวณพนังกั้นแม่น้ำชีแตก บ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้โดยในส่วนของการซ่อมแซมพนังลำชี เจ้าหน้าที่ได้เร่งนำเครื่องจักรกลหนัก และเครื่องจักรชนิดต่างๆ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์จากสำนักชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ชลประทานกาฬสินธุ์ อบจ.กาฬสินธุ์แขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว มาประจำการ พร้อมลงมือตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ โดยเบื้องต้นมีการเคลียร์พื้นที่ให้เครื่องจักรกลหนักสามารถเคลื่อนเข้าไปถึงจุดให้ได้ก่อน และเริ่มดำเนินการในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

*****นายศุภศิษย์ กล่าวว่า เนื่องจากพนังถูกกระแสน้ำตัดขาดความยาวกว่า 50 เมตร และกระแสน้ำยังไหลเชี่ยว มีความแรงและเกิดร่องลึก เพราะถูกน้ำกัดเซาะ เป็นอุปสรรคให้การซ่อมแซมค่อนข้างลำบาก จึงต้องใช้เวลา  โดยแนวทางการซ่อมแซมจะเริ่มจากการวางนำกล่องแกเบรียลบรรจุหิน เพื่อบรรจุก้อนหินขนาดใหญ่ลงไปก่อน เพื่อลดความแรงของน้ำ และดำเนินการซ่อมแซมตามขั้นตอนของการซ่อมแซมปรับปรุงต่อไป ทั้งนี้ หากไม่มีอุปสรรคคาดว่าภายในเวลา5- 7 วันน่าจะแล้วเสร็จและสามารถซ่อมแซมได้อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการอพยพประชาชน สัตว์เลี้ยง และการรักษาทรัพย์สินของชาวบ้านพื้นที่ประสบอุทกภัยนั้น โดยเฉพาะประชาชนที่ประสบภัยรายที่ยังไม่อยากออกจากบ้าน

*****นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ กล่าวว่าโดยมีหน่วยงานนำเจ้าหน้าที่เข้าไปรับด้วยตัวเอง ในส่วนการลำเลียงผู้ป่วยติดเตียงจะมีทีมอาสาสมัครกู้ภัยเมตตาธรรม ทีมตอบโต้ภัยพิบัติกาฬสินธุ และร้อยเอ็ด ทีมกู้ชีพ กู้ภัยในพื้นที่เข้าไปรับตัวขนย้ายออกมาพื้นที่ปลอดภัยอย่างไรก็ตามนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคง ตำรวจ ทหาร อส.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครกู้ภัยยังได้จัดเรือลาดตะเวน จัดเวรเฝ้าหมู่บ้าน ป้องการการโจรกรรม ป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาส และเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งได้รับการสนับสนุนเรือจากประมงจังหวัด รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง งดเดินทางเข้าจุดเกิดเหตุเพราะพื้นที่แคบอาจได้รับอันตรายจากเครื่องจักรขณะทำงานและลดการกีดขวางการทำงาน

*****ขณะที่นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการคมนาคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ และแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ยังคงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พังชีขาด พร้อมทั้งวางแนวทางการแก้ไขด้วยความรวดเร็ว พร้อมนำเครื่องจักรเข้าช่วยเหลือ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบน้อยและในเวลาสั้นที่สุดอีกด้วยสำหรับการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น น้ำท่วมครัวเรือนในบริเวณ ตำบลลำชี จำนวน 4 หมู่บ้าน 381 หลัง ผู้ได้รับผลกระทบ 700 คน ปัจจุบันภัยยังไม่สิ้นสุดและขยายเป็นวงกว้าง ความเสียหายคาดว่าจะได้รับผลกระทบจำนวน 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 1,017 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,701 คน พื้นที่การเกษตร 20,000 ไร่ และคาดว่าจะขยายวงกระทบในพื้นที่ ตำบลธัญญา และตำบลเจ้าท่าอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์อีกด้วย