29 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

นายอำเภอเบตงสั่งระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงหลังฝนตกต่อเนื่อง

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอก ยัง อภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง  จ.ยะลา สั่งการให้จัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ เพื่อเฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยง เช่น ในพื้นที่ราบเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล เฝ้าระวังบ้านจัดสรรที่ใกล้ภูเขา หน้าผา และเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วม อาจจะทำให้เกิดดินถล่ม จึงต้องมีการเฝ้าระวังและออกสำรวจอย่างต่อเนื่อง  และได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการจัดเจ้าหน้าที่ และเตรียมอุปกรณ์การช่วยเหลือไว้ให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดอุทกภัยขึ้นจะได้เข้าไปช่วยเหลือดำเนินการแก้ไขได้ทันที

*****นอกจากนี้ นายอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนบริเวณในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย และขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์บริเวณที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน และให้ระมัดระวังปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย อาจทำให้เกิดดินถล่ม น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ ซึ่งหากเกิดเหตุอุทกภัยสามารถแจ้งได้ ณ ที่ว่าการอำเภอเบตง

*****ขณะที่นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า ในห้วงต้นเดือนพฤศจิกายน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักและรุนแรง  ตลอดจนมีความแปรปรวนของสภาพอากาศ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังเหตุอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ที่เสี่ยง และสามารถตรวจสอบสภาพอากาศประจำวัน และหากต้องการแจ้งเหตุน้ำท่วมฉับพลัน เหตุฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือ โทร.แจ้งงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง 073-231391 นอกจากนี้ในขณะที่อาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตง ได้เข้าให้การชาวบ้านจากอุทกภัย ก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีงูเข้าบ้าน จึงนำอุกปรณ์จับงูไปช่วยจับงูปล่อยสู่ธรรมชาติ เนื่องจากในช่วงน้ำท่วมนี้จะมีสัตว์อันตรายสัตว์เลื้อยคลานที่มากับน้ำท่วมโดยเฉพาะงู ขอให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษ

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน