28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมกับฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบการตัดต้นไม้ใน อบต. หลังมีชาวบ้านร้องเรียน

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายบัญชร อ่อนศรี หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้น้ำเกลี้ยง อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.กันทรารมณ์ นายธวัชชัย ไกรษี กำนันตำบลดู่ น.ส.เจนจิรา เวียงคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ดู่ และเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบการตัดต้นไม้ภายในบริเวณที่ทำการ อบต.ดู่ โดยมี ร.ต.อ. พจน์ พูลทา นายก อบต.ดู่ พร้อมด้วยรองนายก และเจ้าหน้าที่นำตรวจสอบ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.66

*****นายบัญชร  กล่าวว่า เนื่องจากได้มีราษฎรผู้ไม่ประสงค์ออกนามได้ร้องเรียนว่า มีการตัดต้นไม้ภายใน อบต.ดู่ ขอให้มาตรวจสอบว่าเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติป่าไม้หรือไม่ เมื่อมาตรวจสอบตามที่ได้รับการร้องเรียน มาถึงก็พบว่ามีการตัดต้นไม้จริง มีทั้งไม้สัก ไม้ขี้เหล็ก ไม้ราชพฤกษ์และต้นพญาสัตบรรณ หรือต้นตีนเป็ด ซึ่งก็เป็นไม้หวงห้ามตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ไม้ที่ถูกตัดรวมทั้งหมด 25 ต้น ไม้ห้วงห้ามดังกล่าว ถ้าปลูกหรือขึ้นเองตามธรรมชาติในที่ดินมีกรรมสิทธิ์ หรือที่ดินสิทธิครอบครองก็จะไม่ใช่หวงห้าม เนื่องจากพระราชบัญญัติป่าไม้ได้ปลดล็อคไม้หวงห้ามแล้ว ตามมาตรา 7 โดย ร.ต.อ. พจน์ พูลทา นายก อบต.ดู่ได้นำเอกสารทางที่ดินมาให้ คือโฉนดที่ดินแปลงที่ตั้งที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลดู่มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู

rpt

*****ด้าน ร.ต.อ. พจน์ พูลทา นายก อบต.ดู่ กล่าวว่า สำหรับการตันต้นไม้ภายในที่ทำการนี้ ก็เนื่องจากคณะบริหารมีแผน มีโครงการที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกดอกไม้ให้เกิดความสวยงาม ให้น่าอยู่ น่าดู น่ามอง ทำถนนให้เรียบร้อยไม่มีหลุมบ่อ โดยทางตนและผู้บริหาร มีทั้งตน รองนายก รวมถึงข้าราชการ ได้คุยหารือกันทุกคนก็เห็นชอบในการปรับปรุงภูมิทัศน์จึงได้มีการตัดต้นไม้ดังกล่าว.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล /รายงาน