update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

เมืองลับแลส่งนักรบชุดขาวสู้โควิดมหาชัย

***อุตรดิตถ์…นายศุภมิตร ปาณธูป  รอง สสจ.อุตรดิตถ์  พร้อมด้วย รอง ผอ. รพ.อุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและญาติ  ร่วมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ที่เดินทางไปปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ สนับสนุนภารกิจควบคุมโรคโควิด-19  ระหว่างวันที่ 1-6 ก.พ. ที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น จากเพื่อนร่วมงานและญาติที่มาให้กำลังใจ  ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด  10 คน จะได้รับความรู้ด้านข้อมูลโรคติดเชื้อไวรัสโคโควิด-19 การอบรมขั้นตอนการเก็บสิ่งส่งตรวจ Swab และปฏิบัติตนขณะปฏิบัติหน้าที่ภายในโรงพยาบาลสนาม และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

***นายศุภมิตร  กล่าวว่า  จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูง  และผู้ป่วยที่รักษาพยาบาลอยู่ภายในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เป็นการเฉพาะ ซึ่งลำพังบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในพื้นที่อาจไม่พอเพียง จึงถือเป็นหน้าที่สำคัญที่แพทย์ พยาบาล เภสัชกรและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในจังหวัดต่าง ๆ จะต้องมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพประชาชนและร่วมแก้ไขสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

***“สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้คัดเลือกจากอาสาสมัครทางการแพทย์  เพื่อลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน โดยได้คัดเลือกทีมแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล ที่ความสมัครใจ มีความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ พร้อมที่จะเดินทางไปเป็นการเสริมกำลัง สนับสนุน ช่วยค้นหาเชิงรุก ( Active case finding ) หรือสับเปลี่ยนหมุนเวียนให้กับคณะแพทย์ พยาบาล ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดสมุทรสาคร และหลังจากปฏิบัติหน้าที่ตามเป้าหมาย บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนจะถูกกักตัว 14 วันในพื้นที่พิเศษ และตรวจหาเชื้อโควิด-19 จนมั่นใจว่าร่ายกายปลอดเชื้อ สมบูรณ์ แข็งแรง จึงจะสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติต่อไป”นายศุภมิตร กล่าว