28 มีนาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

จับเข่าคุยผู้ประกอบการกัญชงวางแผนธุรกิจ

***กรุงเทพฯ…เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายผลักดันให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยมีคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์กำกับทิศทางการขับเคลื่อนและประสานงานร่วมกับหน่วยงานทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างสมดุลของอุปสงค์และอุปทานทางการตลาดจากนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการของกัญชาและกัญชง

***สิ่งที่เร่งดำเนินการในขณะนี้คือการสร้างความเข้าใจของสังคมต่อพืชกัญชาและกัญชง โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องการลงทุนในธุรกิจนี้ ให้เข้าใจถึงโอกาสทางธุรกิจ ข้อกฎหมายและการสนับสนุนของภาครัฐ จึงกำหนดจัดงาน “ก้าวต่อไป กัญชา กัญชง สู่พืชสมุนไพรเศรษฐกิจ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 8.00 -14.00 น. ณ  โถงอาคาร 3  ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี

***ดร.ภก. อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อาจารย์ประจำ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และที่ปรึกษาสถาบันกัญชาทางการแพทย์  ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงานดังกล่าวว่า ในวันที่ 22ก.พงนี้ ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ร่วมกับหน่วยงานทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข จัดนิทรรศการเพื่อให้ข้อมูลและรับปรึกษาการประกอบธุรกิจจากกัญชาและกัญชง เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้ามาร่วมงานและรับข้อมูลที่ถูกต้อง

***โดยมี นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขจะมาเป็นประธานเอง เนื่องจากท่านให้ความสำคัญกับนโยบายกัญชาและกัญชงมาก โดยท่านจะมอบนโยบายให้กับผู้บริหารและข้าราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่ประสาน บูรณาการไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ที่จะให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสุขภาพแก่ประชาชนคนไทย ภายในงานจะมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมจัดแสดงนิทรรศการ เชื่อมต่อห่วงโซ่คุณค่าของกัญชาและกัญชง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

***“การจัดงานในครั้งนี้ มีนวัตกรรมของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุขที่จะมาจัดแสดงให้พี่น้องประชาชน ทั้ง การพัฒนาระบบการติดตามกำกับการปลูก ผลิตและใช้ยากัญชา ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา การพัฒนาแนวทางการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการของกรมการแพทย์และกองบริหารการสาธารณสุข การพัฒนายาและการบริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทยของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก การพัฒนาห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และบริษัทเอกชน  การพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชงขององค์การเภสัชกรรม และภาคเอกชน การพัฒนาระบบการสื่อสารที่มีคุณภาพ และการระบบการปลูกกัญชาเมดิคัลเกรดของวิสาหกิจชุมชน

***“ทางกระทรวงฯประชุมร่วมกันไปแล้วว่า เราต้องมีคำตอบให้กับสิ่งที่ประชาชนต้องการรู้ เช่น มูลค่าทางการตลาด การขออนุญาตและการกำกับของภาครัฐ นวัตกรรมที่สามารถต่อยอดได้ ห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการและผู้สนใจมาในงานนี้ เพราะคงไม่ได้มีโอกาสง่ายๆ ที่จะมีหน่วยงานต่างๆ มาจัดแสดงผลงานและรับคำปรึกษา” ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวย้ำในตอนท้าย